Các đối tượng phải chịu thuế GTGT theo quy định của pháp luật thuế ?

Xin chào xin giấy phép ! Công ty tôi xuất khẩu phần mềm có phải đối tượng chịu thuế GTGT không ? Khi viết sai hóa đơn GTGT chưa giao cho khách hàng thì phải xử lý như thế nào? Công ty viết hóa đơn nhưng không giao cho khách bị xử phạt ở mức nào ? Mong luật sư tư vấn giúp !

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Thông tư 219/2013/TT-BTC

Thông tư 39/2014/TT-BTC

Thông tư số 10/2014/TT-BTC

2.Chuyên viên tư vấn:

1. Đối tượng Không chịu thuế GTGT

Theo quy định thì thuế xuất thuế GTGT của công ty xuất khẩu phần mềm chia làm 2 trường hợp :

Thuế xuất GTGT đối với công ty kê khai theo phương pháp khấu trừ : Căn cứ theo điểm 21 điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định đối tượng không chịu thuế GTGT :

Chuyển giao công nghệ theo quy định của Luật chuyển giao công nghệ; chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ. Trường hợp hợp đồng chuyển giao công nghệ, chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ có kèm theo chuyển giao máy móc, thiết bị thì đối tượng không chịu thuế GTGT tính trên phần giá trị công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ chuyển giao, chuyển nhượng; trường hợp không tách riêng được thì thuế GTGT được tính trên cả phần giá trị công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ chuyển giao, chuyển nhượng cùng với máy móc, thiết bị.

Phần mềm máy tính bao gồm sản phẩm phần mềm và dịch vụ phần mềm theo quy định của pháp luật.

Thuế xuất GTGT đối với công ty kê khai theo phương pháp trực tiếp căn cứ theo khoản 2 Điều 13 thông tư 219/2012/TT-BTC quy định : Trường hợp cơ sở kinh doanh có doanh thu bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT và doanh thu hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu thì không áp dụng tỷ lệ (%) trên doanh thu đối với doanh thu này.

Ví dụ: Công ty TNHH A là doanh nghiệp kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp. Công ty TNHH A có doanh thu phát sinh từ hoạt động bán phần mềm máy tính và dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp thì Công ty TNHH A không phải nộp thuế GTGT theo tỷ lệ (%) trên doanh thu từ hoạt động bán phần mềm máy tính (do phần mềm máy tính thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT) và phải kê khai, nộp thuế GTGT theo tỷ lệ 5% trên doanh thu từ dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp.

Ngoài ra Công văn 3111/TCT-CS của tổng cụ thuế có hướng dẫn “ phần mềm máy tính không phân biệt phần mềm gia công, phần mềm do công ty tự sản xuất hay mua để bán, kể cả trường hợp bán phần mềm có kèm theo dịch vụ cài đặt thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT”

Như vậy từ các quy định trên thì không phân biệt Công ty sản xuất phần mềm hay kinh doanh phần mềm thì vẫn thuộc diện không chịu thuế GTGT.

2. Xử lý klhi viết sai hóa đơn

Khi viết sai hóa đơn GTGT chưa giao cho khách hàng theo quy định tại điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn :

Hóa đơn viết sai nhưng chưa xé khỏi cuống (sai ngày tháng, sai mã số thuế, sai số tiền, sai thuế xuất nhưng chưa xé khỏi cuống chỉ cần gạch chéo các liên và lưu giữ hóa đơn viết sai đó, lập lại hóa đơn mới.

Hóa đơn viết sai đã xé nhưng chưa giao cho khách hàng thì gạch chéo 3 liên của hóa đơn viết sai đó. Kẹp lại vào quyển hóa đơn sau đó lập lại hóa đơn mới.

3. Lập hóa đơn không giao cho khách hàng.

Theo điểm d Khoản 3 Điều 10 Thông tư số 10/2014/TT-BTC quy định : Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi khác ghi ngày trên hóa đơn đã lập trước ngày mua hóa đơn của cơ quan thuế.

Lập hóa đơn nhưng không giao cho người mua, trừ trường hợp trên hóa đơn ghi rõ người mua không lấy hóa đơn hoặc hóa đơn được lập theo bảng kê

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận số: để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Lương Thị Lan – Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế – Công ty luật Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *