Lừa đảo tiền qua mạng xã hội có khởi kiện được không ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư. Em có vấn đề như sau muốn hỏi Luật sư:  Tháng trước, em có đặt mua 2 chiếc xe máy qua tin nhắn zalo của một người, với số tiền là 35.000.000 VNĐ. Bên bán yêu cầu bên em chuyền đủ tiền thì bên đó mới giao xe. Bên em đã tin tưởng chuyền đủ số tiền trên đến thời điểm nhận xe thì bên bán không giao xe và chặn cuộc gọi trên điện thoại. Luật sư cho em hỏi bây giờ em có thể khởi kiện được không ? Cảm ơn Luật sư ?

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

2. Luật sư trả lời 

Dựa theo thông tin mà bạn cung cấp, vụ việc của bạn có dấu hiệu về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được quy định tại Điều 174 Bộ Luật hình sự như sau:

Điều 174: Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

>&gt Xem thêm: 

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại

Việc trao đổi tin nhắn qua zalo, qua đó người đó hứa sẽ bán xe máy cho anh và đã thu tiền, nhưng sau khi nhận được tiền của anh đã có những hành vi chặn số, bỏ trốn, cắt đứt liên lạc có thể coi là bằng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác. Trong trường hợp này anh hoàn toàn có thể khởi tố đến cơ quan công an về hành vi trái pháp luật của người này.

Tuy nhiên, việc điều tra có thể gặp nhiều bất lợi vì hiện tại anh không liên lạc được với người đã lừa đảo số tiền đó của anh, qua thông tin anh cung cấp chúng tôi cũng chưa khẳng định người đó anh quen biết qua tin nhắn hay có quan hệ với anh ngoài đời thực. Qua mạng xã hội zalo thì cơ quan điều tra khó có thể xác định được danh tính thật sự của người đó. Trong trường hợp không có kết quả về danh tính thật sự của người co hành vi lừa đảo đối với anh, cơ quan điều tra sẽ phải ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết việc tố cáo theo quy định tại Điều 148 Bộ Luật tố tụng hình sự như sau:

Điều 148. Tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố

1. Hết thời hạn quy định tại Điều 147 của Bộ luật này, cơ quan có thẩm quyền giải quyết quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố khi thuộc một trong các trường hợp:

a) Đã trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp nhưng chưa có kết quả;

b) Đã yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án nhưng chưa có kết quả.

Thông thường các vụ việc , nạn nhân chỉ biết danh tính, thân nhân của người phạm tội thông qua chính trang mạng xã hội đó, không mang tính cụ thể, chính xác do đó cơ quan điều tra rất khó tiến hành xác minh, khởi tố. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho mình, anh cần cung cấp cho cơ quan điều tra các bằng chứng cụ thể như: số điện thoại, tin nhắn, nơi làm việc, các mối quan hệ của người đó mà anh biết để hỗ trợ cho quá trình điều tra. 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

>&gt Xem thêm: 

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hình sự –

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *