Xác định thời điểm xác lập hợp đồng mua bán hàng hóa theo luật thương mại ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính chào xin giấy phép,
Tôi có một vấ`n đề mong luật sư giải đáp: Công ty thương mại A gửi công văn đề nghị giao kết hợp đồng với công ty B vào ngày 12/07/2008 theo đó công ty A đặt mua 100 tấn cafe với giá 30 triệu đồng/tấn và thanh toán khi công ty A nhận hàng.

Công ty B gửi công văn đề ngày 20/07/2008 trả lời công ty A là công ty B đồng ý bán số hàng nói trên cho công ty A, nhưng yêu cầu công ty A thanh toán tiền hàng làm 2 đợt:
-Đợt 1: Khi hợp đồng được xác lập.
-Đợt2: Tại thời điểm công ty B giao  hàng cho người vận chuyển do công ty A thuê.
Ngày 28/7/2008 công ty A trả lời chấp nhận yêu cầu trên của công ty B. Cùng ngày công ty B nhận  được lời chấp nhận của công ty A bằng fax.
Hỏi:
1/Hãy xác định thời điểm xác lập hợp đồng mua bán hàng hóa giữa công ty A và công ty B?
2/ Hãy xác định điểm thời hàng hóa được chuyển từ B sang A. Ai phải chịu trách nhiệm khi hàng hóa của đợt 2 bị hư hỏng do người vận chuyển hàng hóa gặp bão lớn mà họ ko thể chống đỡ được và đã thông báo cho công ty A? Hãy cho biết cơ sở pháp lý áp dụng cho tình huống trên?
3/A từ chối thanh toán số tiền còn lại và không nhận hàng hóa nữa.Gỉai thích việc làm của A là đúng với pháp luật?
Tôi xin chân thành cảm ơn. Mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này.
Kính thư
Người gửi: KPhan

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục của Công ty Xin giấy phép.

>> 

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về công ty chúng tôi! Vấn đề của bạn tôi xin được trả lời như sau;

1/ Luật thương mại 2005 không có quy định về thời điểm có hiệu lực của hợp đồng mua bán hàng hóa vì vậy áp dụng quy định chung về thời điểm có hiệu lực của hợp đồng trong

Điều 391. Thời điểm đề nghị giao kết hợp đồng có hiệu lực  

1. Thời điểm đề nghị giao kết hợp đồng có hiệu lực được xác định như sau:

a) Do bên đề nghị ấn định;

>&gt Xem thêm: 

b) Nếu bên đề nghị không ấn định thì đề nghị giao kết hợp đồng có hiệu lực kể từ khi bên được đề nghị nhận được đề nghị đó.  

2. Các trường hợp sau đây được coi là đã nhận được đề nghị giao kết hợp đồng:

a) Đề nghị được chuyển đến nơi cư trú, nếu bên được đề nghị là cá nhân; được chuyển đến trụ sở, nếu bên được đề nghị là pháp nhân;

b) Đề nghị được đưa vào hệ thống thông tin chính thức của bên được đề nghị;

c) Khi bên được đề nghị biết được đề nghị giao kết hợp đồng thông qua các phương thức khác.

Điều 404. Thời điểm giao kết hợp đồng dân sự  

“1. Hợp đồng dân sự được giao kết vào thời điểm bên đề nghị nhận được trả lời chấp nhận giao kết….”

Điều 405. Hiệu lực của hợp đồng dân sự  

Hợp đồng được giao kết hợp pháp có hiệu lực từ thời điểm giao kết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Theo đó, nếu hai bên không có thỏa thuận khác thì hợp đồng mua bán hàng hóa giữa công ty A và công ty B xác lập tại thời điểm công ty B nhận được lời chấp nhận của công ty A .

>&gt Xem thêm: 

2/  quy định về thời điểm chuyển quyền sở hữu hàng hoá tại điều 62

“Trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc các bên có thỏa thuận khác, quyền sở hữu được chuyển từ bên bán sang bên mua kể từ thời điểm hàng hóa được chuyển giao.”

Theo đó, hàng hóa được chuyển từ B sang A khi công ty A nhận được hàng.

Điều 58. Chuyển rủi ro trong trường hợp không có địa điểm giao hàng xác định

Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu hợp đồng có quy định về việc vận chuyển hàng hoá và bên bán không có nghĩa vụ giao hàng tại một địa điểm nhất định thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên mua khi hàng hoá đã được giao cho người vận chuyển đầu tiên.

Vì vậy, tại thời điểm công ty B chuyển giao hàng cho người vận chuyển do công ty A thuê thì mọi rủi ro về hàng hóa được chuyển sang cho công ty A.

Điều 546 Bộ luật dân sự quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại

“…3.Trong trường hợp bất khả kháng dẫn đến tài sản vận chuyển bị mất mát, hư hỏng hoặc bị huỷ hoại trong quá trình vận chuyển thì bên vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.”

Trong trường hợp này nếu bên công ty A và người vận chuyển không có thỏa thuận khác thì người vận chuyển không phải chịu trách nhiệm đối với hàng hóa bị hư hỏng vì nguyên nhân dẫn đến hàng hóa bị hư hỏng là bão lớn – sự kiện bất khả kháng và người vận chuyển đã thông báo cho công ty A biêt về tình huống xảy ra. Mọi tổn thất về hàng hóa công ty A phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

3/ Từ những căn cứ trên thì quyền sở hữu hàng hóa được chuyển sang cho công ty A từ thời điểm người vận chuyển nhận hàng do đó công ty A phải có nghĩa vụ thanh toán theo đúng thỏa thuận. Việc công ty A không từ chối thanh toán số tiền còn lại và không nhận hàng là trái quy định của pháp luật.

>&gt Xem thêm: 

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật danh nghiệp –

————————————-

THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. ;

2.;

3. ;

4. ;

5. .

>&gt Xem thêm: 

6. ;

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *