Khai sinh cho con khi cha mẹ chưa kết hôn và không sinh sống tại nơi ghi trên hộ khẩu thường trú ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Xin chào luật sư tôi có câu hỏi muốn nhờ luật sư tư vấn:

Nội dung câu hỏi:

Năm nay tôi 25 tuổi vợ tôi 22 tuổi, vợ tôi đã sinh em bé được 10 ngày nhưng bọn tôi chưa đăng ký kết hôn được vậy có làm được giấy khai sinh cho con không ? Và cả tôi và vợ không thể về nơi thường trú trên sổ hộ khẩu để đăng ký giấy khai sinh cho con được vậy tôi có thể đăng kí giấy khai sinh cho con ở nơi tôi và vợ đăng ký tạm trú được không? Mong luật minh khuê tư vấn giúp tôi. 

 

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụctư vấn pháp luật hành chínhchuyên trang www.luatminhkhue.vn 

Khai sinh cho con khi cha mẹ chưa kết hôn và không sinh sống tại nơi ghi trên hộ khẩu thường trú ?

>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính trực tuyến gọi:   

Chào bạn,

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Luật sư tư vấn:

Do 2 vợ chồng bạn không đăng ký kết hôn nên con của 2 người sẽ là con ngoài giá thú. Thủ tục khai sinh của con bạn sẽ được tiến hành như sau :

Theo quy định tại Điều 26 Luật Hộ tịch năm 2014 thì:

1. Người đi đăng ký khai sinh phải nộp Tờ khaiGiấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn). Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.Trong trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha mẹ trẻ em, thì không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn.” Sau khi kiểm tra các giấy tờ hợp lệ, cán bộ tư pháp hộ tịch ghi vào sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi khai sinh một bản chính Giấy khai sinh. Bản sao giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh.Pháp luật không công nhận quan hệ vợ chồng của 2 bạn do các bạn chưa đăng ký kết hôn. Nếu không có đăng ký kết hôn mà bạn muốn khai sinh con theo họ cha thì cha đứa bé phải làm thủ tục nhận con. Vì vậy, bạn cần thực hiện đồng thời cả thủ tục nhận con theo quy định tại Điều 25 Luật Hộ tịch năm 2014 như sau:

“Điều 25. Thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con

1. Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệc cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng và không có tranh chấp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người đăng ký nhận cha, mẹ, con ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 05 ngày làm việc.”

Theo quy định tại Điều 13 Luật Hộ tịch năm 2014 thì:

Điều 13. Thẩm quyền đăng ký khai sinh

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh.

Theo quy định tại Điều 1 Luật Cư trú năm 2006 thì: Cư trú là việc công dân sinh sống tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn dưới hình thức thường trú hoặc tạm trú. Như vậy, trong trường hợp này, nếu không thể đăng ký khai sinh cho con theo hộ khẩu thường trú, thì bạn có thể đăng ký theo địa chỉ nơi mình tạm trú.

Những điều cần lưu ý: Vì hai bạn chưa đăng ký kết hôn, nên khi đi đăng ký nhận con, chồng của bạn cần phải có chứng cứ chứng minh quan hệ cha con với đửa trẻ (văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định, thư từ, ảnh…hay bất kỳ vật dụng khác có thể chứng minh quan hệ cha con).

Tham khảo bài viết liên quan:

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật.

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *