Có nên mua nhà khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) không ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính chào quý công ty. Tôi đang gặp một vấn đề rất đau đầu và kính mong quý công ty hỗ trợ tư vấn giúp. Tôi đang tham khảo một ngôi nhà ở ngoại thành, qua tham khảo thì được biết ngôi nhà nằm trên đất chưa có giấy chứng nhận, tuy nhiên người bán có đưa ra giấy tờ là bản vẽ đo đạc thửa đất, giấy tờ nộp thuế đất hàng năm.

Hiện tại thì địa phương đó cũng vừa họp dân cư về việc sắp tới sẽ cấp giấy cho toàn khu (hiện tại cả khu chưa nhà nào có sổ, dù rất nhiều nhà xây lớn 2-3tầng, biệt thự) và thấy nói là chi phí sẽ tối đa 2 triệu/m2. Quý công ty cho tôi hỏi tôi có nên mua ngôi nhà này không, và liệu tôi có làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đối với tài sản này không ạ. Được biết chủ cũ của ngôi nhà mua từ năm 2015 và mua trực tiếp từ chủ đất, chủ đất ở ngay gần đó vì cắt bán cho rất nhiều người như mảnh tôi đang tham khảo ?

 Xin cám ơn quý công ty, chúc công ty ngày càng thịnh vượng hơn.

>> 

 

Luật sư trả lời:

Theo dữ liệu bạn đưa ra thì chúng tôi có thể xác định bạn đang muốn mua một ngôi nhà không có giấy tờ về quyền sở hữu mà chỉ có giấy tờ như: bản vẽ đo đạc thửa đất, giấy tờ nộp thuế đất hàng năm. Trong trường hợp này bạn nên cân nhắc rủi ro có thể đến với mình bởi theo quy định của Điều 118 thì điều kiện để nhà ở than gia giao dịch bắt buộc phải có giấy chứng nhận về quyền sở hữu trừ một số trường hợp đặc biệt, cụ thể:

“Điều 118. Điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch

1. Giao dịch về mua bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;

b) Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;

c) Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

d) Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Các điều kiện quy định tại điểm b và điểm c khoản này không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

2. Giao dịch về nhà ở sau đây thì nhà ở không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận:

a) Mua bán, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai;

b) Tổ chức thực hiện tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương;

c) Mua bán, thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ tái định cư không thuộc sở hữu nhà nước; bán nhà ở quy định tại khoản 4 Điều 62 của Luật này;

d) Cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở;

đ) Nhận thừa kế nhà ở;

e) Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

Các giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở tham gia giao dịch quy định tại khoản này thực hiện theo quy định của Chính phủ…”

Đối với nhu cầu muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn cần phải cung cấp cho chúng tôi về nguồn gốc sử dụng của mảnh đất này, giấy tờ của chế độ cũ về mảnh đất này,… thì chúng tôi mới có thể trao đổi bạn có làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không.

Trên đây là tư vấn của Xin giấy phép về Có nên mua nhà khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) không ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận  gọi ngay số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *