Bố mẹ tặng cho con quyền sử dụng đất thì phải làm những thủ tục gì ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

xin giấy phép giải đáp thắc mắc liên quan đến hợp đồng tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

Thưa luật sư, xin hỏi: Nhà tôi đã xây dựng nhà trên đất nông nghiệp từ năm 2010, nay tôi cho con trai sử dụng có sang được bìa đỏ không?

Trường hợp của bạn xây nhà trên đất nông nghiệp đã vi phạm quy định của luật đất đai về việc sủ dụng đất không đúng mục đích. Hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Đối với việc sang tên, bạn rtiến hành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sau đó mới có thể sang tên bìa đỏ cho con trai được.

Kính thưa luật sự cho tôi hỏi vấn đề sau: Hiện vơ chồng tôi có mua miếng đất của me chồng tôi với diện tích là 1000m2 trên tổng đất của mẹ chồng là 2000m2. Nhưng đã 5 năm chưa làm thủ tục tách thửa.nhà chồng tôi có 6 người con, đất thuộc sở hữu của mẹ chồng,vậy vợ chồng tôi muốn tách 1000m2 đó ra giấy tờ riêng thì cần những thủ tục nào và có cần sự đồng ý của 6 anh chị e chồng hay không?hay chỉ cần mẹ chồng cùng đi công chứng và làm giấy tờ là đủ! chân thành cảm ơn luật sư!!!

Việc tách thửa đất trong trường hợp của bạn không cần phải có sự đồng ý của 6 chị em chồng. Và thủ tục bạn cần tiến hành như sau:

Trước hết, bạn cần liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện chuyển nhượng. Sau khi nhận được công văn chấp thuận về việc tách thửa đất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bạn cần tiến hành thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng bất động sản. Sau đó bạn nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa kèm theo hồ sơ đăng ký biến động (sang tên) tại phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh. Căn cứ Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai và khoản 11 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính. Hồ sơ bao gồm:

+  theo Mẫu số 11/ĐK;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

+ Hồ sơ kỹ thuật về thửa đất (nếu có yêu cầu)

+ Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; (Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của xã, phường, thị trấn nơi có đất);

+ Chứng minh thư, hộ khẩu của hai bên chuyển nhượng (có công chứng).

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất người cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách. Sau khi chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; văn phòng đăng ký kinh doanh sẽ trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp.

*Kính gửi: .* Tôi có 1 vấn đề muốn nhờ công ty tư vấn giúp. Bố mẹ tôi có 1 căn hộ tập thể đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Bố mẹ tôi muốn tặng cho tôi và tôi muốn chuyển sổ đỏ sang tên tôi. Nhưng căn hộ đó lại nằm trong diện qui hoạch . Nếu qui hoạch thì căn hộ đó sẽ bị lấy hết. Vậy tôi muôn hỏi với căn hộ như vậy tôi có cần thiết phải sang tên sổ đỏ hay chỉ cần làm thủ tục tặng cho tôi là được. Xin cảm ơn quí công ty

Do căn hộ của bạn được tặng cho nằm trong diện quy hoạch.Do vậy, bạn không có đủ điều kiện để sang tên sổ đỏ trong trường hợp này. 

Kính nhờ Xin giấy phép cho biết: Người chết (không phải là người bà con) có để lại giấy tờ tặng cho Nhà Đất (40 m vuông) có công chứng. Vậy thì tôi có thể tiến hành sang tên trong bao lâu cũng được hay luật có ấn định thời hạn bắt buộc? Trân trọng cám ơn. Trịnh Quang Vinh

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng người nhận chuyển nhượng, người được thừa kế, người được tặng cho quyền sử dụng đất phải làm thủ tục sang tên sổ đỏ nếu không sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Kính chào Luật sư- Xin giấy phép, em tên Châu, và em muốn xin tư vấn một chút, hiện nay em tham khảo trên mạng thấy về phần giấy tờ tặng cho xe máy có 2 loại là: máy được chứng thực tại UBND và hợp đồng công chứng tại phòng công chứng. vậy em muốn hỏi để tặng cho xe máy thì nên chọn loại giấy nào và tính pháp lý ra sao, do lúc thì lại UBND, rồi phòng công chứng. và khi đã có giấy rồi thì có nhất thiết phải làm thủ tục sang tên liền không? em xin cảm ơn nhiều. Trân trọng.

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một trong hai loại giấy tờ này vì nó đều có giá trị pháp lý trong bảo đảm quyền lợi của bạn. 

Khi đã có giấy bạn phải tiến hành thủ tục sang tên đối với chiếc xe này như sau:theo qui định tại  thi hồ sơ đăng kí sang tên cần có:

“Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe đang quản lý xe đó làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.[…]

2. Xe sang tên di chuyển ngoài tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giấy tờ cần có:

2.1. Hai giấy khai sang tên di chuyển.

Chủ xe phải tự khai giấy khai sang tên, di chuyển theo đúng mẫu quy định (mẫu số 03 kèm theo Thông tư này).

2.2. Giấy đăng ký xe;

2.3. Chứng từ mua bán, cho, tặng xe theo quy định tại điểm 3.1 phần A mục II Thông tư này.

Trường hợp chủ xe thay đổi nơi thường trú sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, phải có Quyết định điều động công tác hoặc sổ hộ khẩu thay cho chứng từ mua bán, cho tặng xe.

Trường hợp này, chủ xe phải nộp lại biển số xe, không phải đưa xe đến kiểm tra.”

Như vậy, theo qui định pháp luật, bạn cần chuẩn bị những hồ sơ nói trên gửi đến cơ quan đăng ký xe đang quản lý xe đó để làm thủ tục sang tên đổi chủ chiếc xe mà không cần rút hồ sơ gốc. Sau đó, nếu hồ sơ của bạn là đầy đủ theo qui định trên thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành sang tên đổi chủ cho chiếc xe mà bạn đã mua.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật, về luật dân sự và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với  hoặc gửi qua qua email: để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

 Bộ phận Tư vấn Pháp luật Đất đai – Công ty Xin giấy phép.

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *