Công ty có phải trả tiền BHXH vào lương cho người đang thử việc ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thời gian thử việc nhân viên có phải đóng tiền bảo hiểm xã hội hay không ? Tiền bảo hiểm xã hội có được trả thẳng vào tiền lương không ? Các tính lương trong thời gian thử việc như thế nào ? … và một số vướng mắc pháp lý liên quan sẽ được luật sư tư vấn và giải đáp cụ thể:

Mục lục bài viết

1. Công ty có phải trả tiền BHXH vào lương cho người đang thử việc ?

Chào Luật sư, xin Luật sư cho tôi hỏi một vấn đề như sau: Tôi là nhân sự bên công ty X, ở HG. Tôi được biết trong quá trình thử việc công ty không bắt buộc đóng BHXH cho người lao động.

Tuy nhiên, khi tôi đọc Điều 186 Bộ luật lao động 2012 có quy định về việc các trường hợp không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

Vậy có nghĩa là công ty vẫn phải trả tiền BHXH vào lương cho người đang thử việc đúng không ạ ?

Cảm ơn!

Luật sư trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Điều 186 có quy định như sau:

1. Người sử dụng lao động, người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật về bảo hiểm y tế.

Khuyến khích người sử dụng lao động, người lao động thực hiện các hình thức bảo hiểm xã hội khác đối với người lao động.

2. Trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động.

3. Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.

Đồng thời, khoản 1 Điều 3 Bộ luật lao động 2012 có giải thích về người lao động như sau:

Người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động

Một người được coi là người lao động phải làm việc theo hợp đồng lao động (Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn; Hợp đồng lao động xác định thời hạn; Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng).

Như vậy, người làm việc theo hợp đồng thử việc không được xác định là người lao động. Vì vậy, công ty không bắt buộc phải trả tiền Bảo hiểm xã hội vào lương cho người đang trong quá trình thử việc.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ gọi ngay số: để được giải đáp. Trân trọng./.

2. Nghỉ việc riêng trong thời gian thử việc có được hưởng nguyên lương hay không ?

Chào Công ty Xin giấy phép, xin hỏi: Công ty tôi có 1 bạn nhân viên đến thử việc, có hợp đồng thử việc 2 tháng. Bạn mới làm được 20 ngày chồng bạn mất. Không biết 3 ngày bạn nghỉ công ty có phải trả nguyên lương cho bạn theo quy định tại Điều 116 BLLĐ không ? Cảm ơn!

Trả lời

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Điều 116 quy định về nghỉ việc riêng, nghỉ không lương, cụ thể:

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Dẫn chiếu đến quy định tại khỏan 1 Điều 3 Bộ luật lao động 2012:

1. Người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động.

Từ hai căn cứ trên ta thấy rằng: việc nghỉ việc riêng và được hưởng nguyên lương chỉ áp dụng đối với người lao động. Mà người lao động là người được làm việc theo hợp đồng lao động.

Khỏan 1 Điều 22 Bộ luật lao động 2012 quy định về các loại hợp đồng lao động như sau:

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Hợp đồng thử việc không phải hợp đồng lao động. Do đó, công ty không có trách nhiệm chi trả 3 ngày lương này cho người làm việc thông qua hợp đồng thử việc.Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của bạn. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến bạn chưa hiểu hết vấn đề hoặc và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của bạn.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay số: để được giải đáp. Trân trọng./.

3. Muốn nghỉ việc trong thời gian thử việc có cần báo trước 30 ngày ?

Chào Luật sư. Tôi có một thắc mắc mong được Luật sư giải đáp. Tôi có ký kết hợp đồng thử việc 2 tháng với công ty X. Khi làm được 20 ngày tôi thấy công việc không phù hợp nên báo trước 3 ngày rồi nghỉ. Tuy nhiên, công ty không đồng ý và nói rằng phải báo trước ít nhất 30 ngày.

Nếu không báo trước thời gian đó thì sẽ không trả lại tiền lương trong 23 ngày làm việc cho tôi. Khi ký kết hợp đồng thử việc tôi đã kiểm tra rất kỹ không có điều khoản khi muốn chấm dứt phải báo trước 30 ngày. Không biết trong luật lao động Việt Nam có quy định về vấn đề này không ? Với trường hợp này tôi phải làm sao?

Cảm ơn luật sư!

Trả lời

Điều 26 có quy định về thử việc như sau:

1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc.

Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 của Bộ luật này.

2. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ thì không phải thử việc.

Đồng thời tại Điều 26 Bộ luật lao động 2012 có quy định:

Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc

1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.

Người sử dụng lao động và người lao động thể thoả thuận về quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Trong hợp đồng giao kết giữa hai bên không có quy định về thời hạn báo trước khi chấm dứt hợp đồng thử việc và trong Bộ luật lao động cũng không quy định về thời hạn báo trước đối với hợp đồng thử việc. Do đó, việc bạn muốn nghỉ việc khi đang trong thời gian thử việc thì không nhất thiết phải báo trước cho người sử dụng lao động. Việc công ty trả lời với bạn như vậy là không có căn cứ. Khi bạn nghỉ việc bạn có quyền yêu cầu công ty thanh toán khoản tiền lương này cho bạn. Nếu công ty vẫn đưa ra lý do như trên và không tiến hành chi trả 23 ngày làm việc này, bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi tới phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết.

Trân trọng!

4. Trong thời gian thử việc thì nhân viên có được trả lương hay không ?

Xin chào công ty Xin giấy phép, tôi có 1 thắc mắc muốn nhờ công ty tư vấn giúp như sau: tôi có được nhận vào làm việc tại 1 công ty xuất nhập khẩu ở vị trí kế toán, thời gian thử việc của tôi là 2 tháng thì tháng đầu tôi sẽ được nhận 50% lương và tháng thứ 2 tôi sẽ được 80% lương so với mức lương tôi được nhận khi trở thành nhân viên chính thức. Vậy công ty trả lương cho tôi như vậy có đúng không ạ?

Luật sư tư vấn:

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn được nhận vào làm việc ở công ty tại vị trí kế toán, căn cứ theo quy định tại Điều 27thì:

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Như vậy, đối với công việc kế toán thì công ty có thể yêu cầu bạn thử việc trong vòng 2 tháng còn về tiền lương trong thời gian thử việc thì pháp luật có quy định là: Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó. Điều này có nghĩa là nếu công ty chỉ chi trả cho bạn tháng lương đầu tiên 50% và tháng lương thứ 2 là 80% mức lương chính thức của công việc đó thì là công ty đang làm trái với quy định của pháp luật. Bạn có quyền khiếu nại lên lãnh đạo công ty để yêu cầu phía công ty xem xét giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bạn.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật Lao động về trả lương thời gian thử việc, gọi ngay: để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác!

5. Thử việc có được tham gia bảo hiểm xã hội không?

Kính gửi công ty Xin giấy phép, tôi có một câu hỏi mong nhận được sự tư vấn từ luật sư. Câu hỏi là tôi đang thử việc tại một công ty thì tôi có được tham gia bảo hiểm xã hội không? Tôi xin cảm ơn luật sư!

>>

Trả lời:

Khoản 1, điều 2, quy định:

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

c) Cán bộ, công chức, viên chức;

d) Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;

đ) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;

e) Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí;

g) Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

h) Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;

i) Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.

Theo căn cứ trên thì ta thấy hợp đồng thử việc không nằm trong danh sách đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Khoản 1, điều 23 cũng quy định về nội dung của hợp đồng lao động và hợp đồng thử việc như sau:

Điều 23. Nội dung hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

a) Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;

b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động;

c) Công việc và địa điểm làm việc;

d) Thời hạn của hợp đồng lao động;

đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;

g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

i) Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế;

k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

Đồng thời điều 26 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

Điều 26. Thử việc

Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 của Bộ luật này

Theo quy định trên thì ta có thể thấy rằng, nội dung của hợp đồng thử việc không có quy định về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế như nội dung trong hợp đồng lao động.

Như vậy thì người lao động làm việc theo hợp đồng thử việc thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tuy nhiên nếu bạn muốn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì vẫn được. Trong trường hợp này bạn sẽ đến cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bên công ty không có trách nhiệm đóng bảo hiểm cho bạn.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận gọi ngay số: để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *