Vi phạm quy định về sử dụng rượu bia khi lái xe thì bị xử phạt như thế nào ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư, Em có sử dụng rượu khi lái xe, thổi nồng độ cồn thì biết 1.020mg/lít khí thở. Khi đang tham gia giao thông em có vô tình gây tai nạn giao thông cho một người khác nhưng 2 nên đã giải quyết ổn thỏa. Vậy thưa luật sư em có thể bị xử phạt hành chính như thế nào ? Rất mong được sự tư vấn của luật sư. Em xin cảm ơn!

>> 

 

Trả lời:

1. Căn cứ pháp lý:

 

2. Nội dung tư vấn:

Đối với trường hợp điều khiển phương tiện là ô tô:

Khoản 9 điều 5 nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

Điều 5. Xử phạt người Điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

9. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người Điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

Theo quy định này, hành vi vi phạm quy định về việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông với nồn độ cồn trên 0,4 miligam/1 lít khí thở thì bạn có thể phải chịu mức phạt lên đến 18.000.000 đồng. Ngoài ra theo quy định tại điểm đ khoản 12 điều này thì người điều khiển phương tiện có thể bị tước quyền xử dụng giấy phép lái xe, cụ thể

12. Ngoài việc bị phạt tiền, người Điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

đ) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 8, Khoản 9 Điều này, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 04 tháng đến 06 tháng.

Đối với trường hợp điều khiển phương tiện là xe máy: 

Căn cứ điểm c khoản 8 điều 6 nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

Điều 6. Xử phạt người Điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người Điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Theo quy định này, đối với trường hợp bạn điều khiển xe máy mà nồng độ cồn trong hơi thở của bạn cao đến 1.020 miligam/1 lít khí thở thì bạn có thể phải chị mức phạt lên đến 4.000.000 đồng. Cùng với đó, bạn sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 đến 5 tháng theo quy định tại điểm d khoản 12 điều này.

Trên đây là tư vấn của Xin giấy phép về Vi phạm quy định về sử dụng rượu bia khi lái xe thì bị xử phạt như thế nào ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận  gọi số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Giao thông

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *