Điều kiện hưởng bảo hiểm nhân thọ. Các trường hợp không thuộc trường hợp hưởng bảo hiểm nhân thọ ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

xin giấy phép giải đáp về điều kiện được hưởng và không được hưởng bảo hiểm nhân thọ. Thủ tục pháp lý để hưởng bảo hiểm nhân thọ và các vấn đề pháp lý liên quan theo quy định của pháp luật hiện nay:

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý

2. Luật sư tư vấn

Ngày 18/5/2013 bác em mua bảo hiểm nhân thọ. thời gian 10 năm số tiền bảo hiểm 100 triệu. đóng phí hàng năm. Ngày 18/5/2014, bác chỉ định cho vợ là người thụ hưởng. Ngày 18/5/2015, đến thời hạn đóng bảo hiểm nhưng bác đi công tác nên chưa đóng phí. Ngày 27/6/2015 bác bị tử vong. đến ngày 17/10/2015 vợ bác gửi hồ sơ yêu cầu bên bảo hiểm chi trả quyền lợi bảo hiểm số tiền 100 (tr) đến ngày 15/11/2015 công ty bảo hiểm báo cho bác việc từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm. do hợp đồng hết hiệu lực và thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm kết thúc. em hỏi công ty làm thế đúng hay sai?? em cám ơn.

Căn cứ quy định tại Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi năm 2010 quy định:

” Điều 35. Đóng phí bảo hiểm nhân thọ

1. Bên mua bảo hiểm có thể đóng phí bảo hiểm một lần hoặc nhiều lần theo thời hạn, phương thức thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

2. Trong trường hợp phí bảo hiểm được đóng nhiều lần và bên mua bảo hiểm đã đóng một hoặc một số lần phí bảo hiểm nhưng không thể đóng được các khoản phí bảo hiểm tiếp theo thì sau thời hạn 60 ngày, kể từ ngày gia hạn đóng phí, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng, bên mua bảo hiểm không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng nếu thời gian đã đóng phí bảo hiểm dưới hai năm, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác. [….]” 

Như vậy, trường hợp này tính từ ngày 18/5/2015 đến thời hạn đóng bảo hiểm nhưng bác bạn chưa đóng. Thời gian gia hạn ở đây là 60 ngày kể từ ngày 19/5/2015 đến ngày 19/7/2015, do đó, sau khoảng thời gian này bác bạn vẫn chưa đóng phí bảo hiểm của năm thứ 2 nên bên công ty bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng và bên bác bạn không có quyền đòi lại khoản phí đã đóng cũng như hưởng quyền lợi bảo hiểm. Nên việc công ty trả lời là đúng. 

Tôi mua bảo hiểm nhân thọ prudential được 1 năm. Qua nghiên cứu hợp đồng tôi thấy thời gian đóng phí và thời gian đáo hạn hợp đồng không giống như tư vấn viên đã tham mưu và vận đông tôi khi mua bảo hiểm, nay tôi muốn đơn phương chấm dứt hợp đông, xin hỏi tôi có được hoàn trả lại số tiền phí tôi đã đóng không?

Căn cứ quy định tại khoản 3, điều 19, Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi năm 2010 quy định: 

” Điều 19. Trách nhiệm cung cấp thông tin

3. Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm thì bên mua bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho bên mua bảo hiểm do việc cung cấp thông tin sai sự thật”. 

Do đó, nếu như hợp đồng có quy định về thời gian đóng phí và thời gian đáo hạn hợp đồng không giống như tham mưu, tư vấn thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt hơp đồng và bạn có quyền yêu cầu bên công ty hoàn trả phí và bồi thường thiệt hại phát sinh theo quy định của pháp luật. 

Chào luật sư, em tên Xuân, là giáo viên dạy Tiểu học được 4 năm ( đã vào biên chế ). hiện nay em có gia đình và muốn định cư nước ngoài (Hàn Quốc ). Vậy em có nên tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội hay không ? em đã xin nghỉ việc kể từ tháng 6/2015. Em cám ơn luật sư ạ

Nếu như bạn sắp sang định cư ở nước ngoài thì không nên tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội nữa, do đó bạn có thể theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

” Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1, điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc các trường hợp sau đây: 

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư; […]” 

Chào luật sư!! Em bắt đầu nghĩ việc từ 01/08/2016 tới nay khi liên lạc với cơ quan thì báo với e là chưa nhận lại sổ bảo hiểm xã hội. E xin hỏi là thời gian bao lâu để e có thể nhận được sổ bảo hiểm của mình. Xin cảm ơn.

Căn cứ quy định tại Luật lao động năm 2012 quy định như sau:

” Điều 47. Trách nhiệm của nguời sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. […]” 

Như vậy, pháp luật không quy định rõ về thời gian tra sổ bảo hiểm, bạn có thể yêu cầu bên người sử dụng lao động từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. 

Năm 1984, tôi được phân công công tác ở một trường THPT công lập. Năm 1993, tôi tự ý nghỉ việc.(không nhận bất cứ trợ cấp nào) Năm 1995, cơ quan chủ quản của tôi có thông báo về việc tôi tự ý nghỉ việc. Năm 1999 đến nay, tôi trở lại làm việc trong biên chế nhà nước và bắt đầu đóng BHXH. Hỏi: Tôi có được cộng nối BHXH khoảng thời gian nghỉ việc (từ 1993-1999) hay không? Rất mong được quý công ty tư vấn và hướng dẫn cụ thể!

Căn cứ quy định tại khoản 5, điều 3, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

” 5. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.” 

Như vậy, trường hợp của bạn từ năm 1993 đến năm 1995 là giai đoạn bạn nghỉ việc nên việc đóng bảo hiểm cũng được dừng lại, bạn chỉ được cộng dồn bảo hiểm khi trước năm 1993 bạn đang đóng bảo hiểm và sau đó nghỉ việc thì sẽ được cộng vào đợt tiếp theo từ năm 1999 trở đi. 

Như vậy, giai đoạn từ năm 1993 đến năm 1995 bạn không đóng bảo hiểm nên không được cộng dồn bảo hiểm vào giai đoạn tiếp. 

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với :  hoặc gửi qua email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm – Công ty Xin giấy phép.

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *