Tư vấn quy định pháp luật về thuế đối với doanh nghiệp mới thành lập ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa Luật sư, Công ty em mới thành lập, em có một số thắc mắc: 1. Doanh nghiệp e mới thành lập thì phải đăng ký những gì với cơ quan thuế? Về hóa đơn thì bên em có được đặt in không hay phải in hóa đơn điện tử, bên em có được sử dụng chữ ký số để nộp các loại tờ khai qua mạng hay không hay phải lên nộp trực tiếp. Giám đốc đại diện bên e là người nước ngoài cư chú tại việt nam thuế thu nhập cá nhân và các loại chi phí lương khác của anh này được tính như nào? Em xin cảm ơn!

2. Giám đốc đại diện bên e là người nước ngoài cư chú tại việt nam thuế thu nhập cá nhân và các loại chi phí lương khác của anh này được tính như nào ? 

3. Doanh nghiệp bên e chuyên sản xuất mỹ phẩm với quy mô cty như này thì hóa đơn bên e có được đặt in không hay phải in hóa đơn điện tử ?

4. Bên e doanh nghiệp mới có được sử dụng chữ ký số để nộp các loại tờ khai … vv qua mạng hay không hay phải lên chi cục thuế nộp trực tiếp Bên chị có lưu ý gì cho mô hình doanh nghiệp mới thành lập như của bên e không thì chỉ cho e với ạ , ví dụ những cái sai sót hay gặp phải để e lưu ý vì e chưa làm mô hình doanh nghiệp như nào bao giờ?

Em xin cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục của Công ty Xin giấy phép

>>

Nội dung trả lời

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Xin giấy phép, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp xin được tư vấn cho bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

1. Đăng kí với cơ quan thuế

Các thủ tục dành cho doanh nghiệp bắt đầu thành lập: 
 

1. Nhận giấy đăng ký kinh doanh và Mã số thuế
2.Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. ( Điều 33, Luật doanh nghiệp năm 2014).

3. Kê khai + nộp thuế môn bài trong 
4. Đặt in hóa đơn, sau đó làm thông báo phát hành hóa đơn ( chú ý ngày làm thông báo phát hành và ngày xuất hóa đơn ) ngày xuất hóa đơn phải sau ngày thông báo phát hành hóa đơn
5. Đăng ký hệ thống sổ sách mà cty áp dụng (sơ đăng ký thuế lần đầu lên cục thuế ): Nhật ký chung, chứng từ ghi sổ, nhật ký sổ cái, nhật ký chứng từ, kế toán trên máy vi tính, hình thức sử dụng hóa đơn, khấu hao tài sản,…
6. Kê khai nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân (nếu phát sinh theo tháng), thuế thu nhập doanh nghiệp (cuối quý) 
4. Phát hành hóa đơn (tự in, đặt in, điện tử)
5. Tiến hành làm sổ sách kế toán theo quyết định 48/2006/QĐ-BTC hoặc 15/2006/QĐ-BTC mà bạn đã đăng ký
6. Thực hiện việc mở tài khoản ngân hàng để giao dịch với khách hàng vì theo quy định hóa đơn mua vào trên 20 triệu phải chuyển khoản thì bên bạn mới được khấu trừ thuế
7.Đăng ký lao động ở phòng lao động thương binh quận huyện nơi đóng địa bàn, tham gia đóng bảo hiểm cho nhân viên nếu có.

 Về hóa đơn:

Văn bản áp dụng Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:

– Đối với các doanh nghiệp kê khai theo phương pháp khấu trừ mới thành lập từ năm 2014 có vốn điều lệ dưới 15 tỷ đồng là Doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ thực hiện mua sắm tai sản cố định, máy móc thiết bị có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên ghi trên hóa đơn mua sắm tài sản cố định, máy móc, thiết bị nếu đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 6, Chương II Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính (nêu trên) thì Doanh nghiệp được tự in hóa đơn để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trường hợp, Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp mới thuộc đối tượng được tự in hóa đơn theo hướng dẫn trên nếu không sử dụng hóa đơn tự in thì được tạo hoá đơn đặt in để sử dụng cho việc bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ.

Trước khi tự in, đặt in hóa đơn lần đầu doanh nghiệp phải gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp văn bản đề nghị sử dụng hóa đơn tự in, đặt in theo mẫu số 3.14 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp có ý kiến về việc chấp thuận hóa đơn đặt in. Trước khi sử dụng hóa đơn Công ty phải lập và gửi Thông báo phát hành hoá đơn (mẫu số 3.5 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC), gửi kèm hoá đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

– Doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu thì được mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế để sử dụng cho hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Như vậy, doanh nghiệp bạn có thể đặt in hóa đơn hoặc in hóa đơn điện tử theo các quy định trên.

3. Cách tính thuế thu nhập cá nhân và các loại chi phí lương khác của giám đốc là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam

Cách tính thuế thu nhập cá nhân:

– Đối với cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt nơi chi trả thu nhập.

– Cá nhân cư trú phải đóng thuế thu nhập đối với tiền lương phát sinh tại Việt Nam, kể cả tiền lương phát sinh ở nước ngoài.

– Về thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú được tính theo biểu thuế suất lũy tiến từng phần như sau:

Bậc Thu nhập tính thuế /tháng Thuế suất Tính số thuế phải nộp
Cách 1 Cách 2
1 Đến 5 triệu đồng (trđ) 5% 0 trđ + 5% TNTT  5% TNTT
2 Trên 5 trđ đến 10 trđ 10% 0,25 trđ + 10% TNTT trên 5 trđ 10% TNTT – 0,25 trđ
3 Trên 10 trđ đến 18 trđ 15% 0,75 trđ + 15% TNTT trên 10 trđ 15% TNTT – 0,75 trđ
4 Trên 18 trđ đến 32 trđ 20% 1,95 trđ + 20% TNTT trên 18 trđ 20% TNTT – 1,65 trđ
5 Trên 32 trđ đến 52 trđ 25% 4,75 trđ + 25% TNTT trên 32 trđ 25% TNTT – 3,25 trđ
6 Trên 52 trđ đến 80 trđ 30% 9,75 trđ + 30% TNTT trên 52 trđ 30 % TNTT – 5,85 trđ
7 Trên 80 trđ 35% 18,15 trđ + 35% TNTT trên 80 trđ 35% TNTT – 9,85 trđ

– Trường hợp cá nhân cư trú là người nước ngoài khi kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam trước khi xuất cảnh thì phải thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế.

4. Có được sử dụng chữ ký số để nộp các loại tờ khai hay không?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp bạn có thể sử dụng chữ ký số để nộp các tờ khai.

Một số lưu ý đối với doanh nghiệp mới thành lập:

* Khai thuế môn bài:
–    Xác định số thuế môn bài phải nộp:

Bậc thuế Môn bài      Vốn Đăng ký        Mức thuế Môn bài cả năm
Bậc 1     Trên 10 tỷ 3.000.000
Bậc 2     Từ 5 tỷ đến 10 tỷ 2.000.000
Bậc 3     Từ 2 tỷ đến dưới 5 tỷ 1.500.000
Bậc 4     Dưới 2 tỷ 1.000.000

Những DN thành lập 6 tháng đầu năm: Phải nộp thuế Môn bài cả năm

Những DN thành lập 6 tháng cuối năm (từ 01/07 về cuối năm): Sẽ nộp thuế Môn bài: 1/2 năm.

– Cách kê khai: Thuế môn bài có thể được kê khai trực tiếp hoặc kê khai qua mạng.

* Khai thuế GTGT:
–    Doanh nghiệp mới thành lập mà đủ điều kiện đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ: gửi Thông báo về việc áp dụng phương pháp tính thuế theo PP Khấu trừ (mẫu 06/GTGT) tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp cùng với hồ sơ đăng ký thuế.
–    Doanh nghiệp mới thành lập khác thì áp dụng phương pháp tính trực tiếp.
–    Cả 2 phương pháp tính thuế GTGT, doanh nghiệp mới thành lập thì việc khai thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo tháng. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch tiếp theo sẽ căn cứ theo mức doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ của năm dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng) để thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay theo quý.
–    Thông thường công ty mới thành lập thì chưa phát sinh các nghiệp vụ mua bán, nhưng đối với thuế GTGT thì không phát sinh vẫn phải nộp tờ khai. Chính vì thế, chủ doanh nghiệp đặc biệt chú ý là ngay trong tháng thành lập thì phải lập và nộp tờ khai thuế GTGT chậm nhất là ngày 20 tháng sau. Đối với doanh nghiệp áp dụng phương pháp khấu trừ thì khai thuế GTGT theo mẫu 01/GTGT, phương pháp trực tiếp thù mẫu 04/GTGT.

* Khai thuế TNDN:
– Cũng như thuế GTGT, thuế TNDN không phát sinh thì vẫn nộp tờ khai, cho nên chú ý là ngày 30 của tháng đầu quí sau so với quí thành lập, chủ doanh nghiệp phải lập và nộp tờ khai thuế TNDN đầu tiên cho cơ quan thuế.
– Cuối năm nộp tờ khai quyết toán thuế TNDN.

* Tài khoản ngân hàng
– Chủ doanh nghiệp cần mở tài khoản ngân hàng để giao dịch với khách hàng vì theo quy định hóa đơn mua vào từ 20 triệu trở lên phải chuyển khoản thì mới được khấu trừ thuế GTGT và chi phí tính thuế TNDN mới được trừ. 
– Theo Nghị định 222/NĐ- CP có hiệu lực từ ngày 01/03/2014 qui định “Các doanh nghiệp không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp” vì vậy cần lập tài khoản ngân hàng của DN để thực hiện nhận vốn góp từ các thành viên góp vốn.

– Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản, phải thực hiện thông báo số TK ngân hàng cho cơ quan thuế.
* Lao động và BHXH
– Nếu DN ký hợp đồng với người lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên sẽ thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc: chủ doanh nghiệp liên hệ với cơ quan BHXH để làm hồ sơ tham gia đóng bảo hiểm cho nhân viên.
Doanh nghiệp cần chú ý xây dựng mẫu Hợp đồng lao động cho doanh nghiệp mình, bảo đảm mức chi phí được khấu trừ là nhiều nhất đồng thời mức bảo hiểm xã hội và thuế thu nhập cá nhân phải đóng là thấp nhất.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:  hoặc gửi qua email:  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật dân sự

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *