Lừa lấy tài khoản game khởi kiện được không ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Luật DV Xingiayphepgiải đáp những thắc mắc về vấn đề xử lý khi bị người khác lừa lấy tài khoản trò chơi điện tử.

Trả lời:

Chào bạn, công ty Xin giấy phép đã nhận được câu hỏi của bạn, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Vấn đề của bạn chúng tôi giải đáp như sau:

1. Căn cứ pháp lý

()

2. Nội dung phân tích

được quy định tại điều 139 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009.

“Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưnggây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Như vậy, nếu như người nào có hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Tuy nhiên, để thỏa mãn truy cứu trách nhiệm hình sự với tội này, phía người bị hại phải chứng minh được có chuyển giao tiền vay cho người phạm tội hoặc chứng minh được những hành vi của họ là có thủ đoạn gian dối như làm giả giấy tờ, cung cấp thông tin giả nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. 

Bạn lưu ý, hiện nay pháp luật Việt Nam không thừa nhận các giao dịch liên quan đến tiền ảo, nick game, nhân vật trong , đồ vật trong game là một dạng tiền hay một dạng hàng hóa để có thể trao đổi, mua bán, do đó nếu như bạn và người kia có thỏa thuận giao dịch mua bán các loại tiền này sẽ không được thừa nhận và nó không có giá trị pháp lý. Do vậy, bạn đã giao xu cho bên kia nhưng họ chưa chuyển tiền cho bạn theo thỏa thuận, bạn chỉ có thể khởi kiện ra tòa án mà không thể yêu cầu cơ quan công an khởi tố do chưa cấu thành tội phạm về tội chiếm đoạt tài sản, do tiền ảo không phải là một loại tài sản được pháp luật thừa nhận. 

E có 1 vấn đề như sau cần sự tư vấn của quý công ty bên luật Minh Khuê. e cùng chơi với 1 nhóm bạn. hôm mùng 8/5 e bị lừa 1 chiếc xe máy, tuy giá trị của cái xe ko nhiều nhưng lại là xe của công ty cấp cho e để phục vụ trong công việc nên đã xảy ra rất nhiều chuyện. hôm mùng 8/5 người bạn đó lấy xe của e đi chưa được sự đồng ý của e vì lúc đó e đi vệ sinh. chìa khóa xe e để ở chỗ ngồi chơi game với mọi người hôm đấy. e có nhắn nhiều tin bảo phải trả xe cho e vì xe đấy là của công ty và e còn phải đi làm nhưng người đấy đã tắt máy điện thoại, từ hôm đấy đến nay ko liên lạc và trả xe cho e khiến e bị công ty đuổi việc và khiến người nhà cùng mọi người nghi ngờ đánh giá sai về e. e đã làm đơn ra cơ quan công an ở địa bàn xảy ra vụ việc trên. trường hợp của e có thể kiện người kia đi tù hay ko và có thể bắt gia đình của người đã lừa xe máy của e đền bù thiệt hại về vật chất và danh dự hay ko? vì người đó đã khiến e bị mất việc và làm cho mọi người nghi ngờ e. rất mong nhận được sự tư vấn của bên quý công ty. e xin chân thành cảm ơn a.

 Trong trường hợp này, bạn có quyền làm đơn khởi kiện ra tòa án để yêu cầu những người này trả lại xe cho banh để bạn trả lại tài sản cho công ty. Con trường hợp của bạn và công tu bạn phải xem xét xem công ty sa thải bạn như vậy là có căn cứ pháp lý hay không. 
Theo quy định Bộ luật lao động 2012 có quy định những trường hợp được xử lý kỷ luật sa thải. 

“Điều 126. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

2. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật này;

3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động”.

Nếu như bạn thuộc một trong các trường hợp này công ty mới được quyền xử lý kỷ luật sa thải đối với bạn, còn nếu không, công ty đang sa thải bạn trái với quy định của pháp luật. Do vậy bạn có quyền khởi kiện công ty liên quan đến vấn đề họ sa thải bạn trái quy định pháp luật. 

Hậu quả pháp lý của việc sa thải trái quy định của pháp luật được quy định tại khoản 3 điều 33 của  

“Điều 33. Khiếu nại về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất

3. Người sử dụng lao động phải khôi phục quyền và lợi ích của người lao động bị vi phạm do quyết định xử lý kỷ luật lao động hoặc quyết định tạm đình chỉ công việc hoặc quyết định bồi thường thiệt hại của người sử dụng lao động. Trường hợp kỷ luật lao động bằng hình thức sa thải trái pháp luật thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ thực hiện các quy định các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 42 của Bộ luật Lao động”.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với :   hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Luật Dân sự –  

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *