Quy định của pháp luật về bảo hiểm nhân thọ như thế nào ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

xin giấy phép tư vấn những quy định của pháp luật hiện hành khi tham gia bảo hiểm nhân thọ theo quy định hiện nay:

Trả lời:

1. Căn cứ pháp lý.

2. Luật sư tư vấn.

Xin được tư vấn Chào các anh chị! Tôi có một vấn đề sau muốn được anh chị giúp đỡ. Bố tôi có tham gia 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ việt nam nay bố tôi đã chết. Khi làm thủ tục hưởng tiền bảo hiểm thì phát hiện trong hồ sơ hợp đồng và các giấy chứng nhận bảo hiểm đều có ghi sai một số chứng minh thư từ số 6 thành số 9. Nay tôi xin được hỏi gia đình tôi phải làm thủ tục như thế nào? Hồ sơ bảo hiểm do bên đại lý bán hàng viết bố tôi chỉ kí tên. Khi sai sót mà công ty bảo hiểm không chi trả thì bên đại lý bán hàng phải chịu trách nhiệm không? Tôi xin cảm ơn

Thứ nhất, bên bảo bảo hiểm nhân thọ không bán các sản phẩm của mình một cách trực tiếp mà bán thông qua kênh đại lý. Người đại lý bảo hiểm đủ điều kiện theo tiêu chuẩn của công ty bảo hiểm thì được phép thay mặt công ty ký hợp đồng bảo hiểm với khách hàng, tiến hành thu phí theo định kỳ. Bố bạn đã tham gia bảo hiểm, đóng phí theo số CMT sai ghi trong hợp đồng bảo hiểm thì khi thanh lý hợp đồng, bố bạn vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm.

Thứ hai, đại lý bảo hiểm là bên trung gian có liên quan trực tiếp, trường hợp bên bảo hiểm không tiến hành giải quyết, bạn có quyền yêu cầu đại lý bảo hiểm phải có trách nhiệm trong việc làm sai sót thông tin trên.

Trước đây ông tôi có mua bảo hiểm cho tôi hợp đồng do ông ấy đứng ten. Vậy cho tôi hỏi quyền lợi sau này thuộc về ai ? Lúc mua bảo hiểm không có sự đồng ý của mẹ tôi. Vậy sao ông ấy vẫn đứng tên hợp đồng bảo hiểm được ?

Bản chất của hợp đồng bảo hiểm là việc tích lũy có điều kiện dài hạn một khoản tiền nhất định. Trong hợp đồng bảo hiểm sẽ có bên bán, bên mua, người được bảo hiểm và người thụ hưởng. Người mua và người được bảo hiểm có thể là một cũng có thể là 2 người khác nhau, ví dụ: ông mua cho cháu, bố mua cho con,… Do đó, nếu ông bạn mua bảo hiểm cho bạn, quyền lợi thuộc về người đứng tên người được bảo hiểm. Căn cứ hợp đồng bảo hiểm mà ông bạn mua để xác định bạn có phải là người được hưởng dịch vụ bảo hiểm hay chỉ là người thụ hưởng, nếu bạn chỉ đứng tên là người thụ hưởng thì không được hưởng dịch vụ bảo hiểm. Việc ông bạn mua bảo hiểm phụ thuộc vào ý chí cá nhân, không chịu sự chi phối của người khác, ông bạn là người trực tiếp đóng phí bảo hiểm, do đó không cần mẹ bạn phải biết hay đồng ý.

Kính chào luật sư, tôi có một câu hỏi kính nhờ luật sư giải thích giúp. Tôi là một đại lý bảo hiểm, tư vấn cho người thân tham gia 1 hợp đồng hưu trí. Sau 21 ngày cân nhắc, khách hàng nghe những người khác nói nhiều chuyện tiêu cực xung quanh bảo hiểm nhân thọ nên họ muốn lấy lại tiền. Tôi đã giải thích nhưng vì tình cảm người thân, tôi bỏ tiền ra mua lại hợp đồng của khách hàng đó. Vậy cho tôi hỏi, tôi cần thực hiện cam kết gì với khách hàng đó nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra với người được bảo hiểm? Có giấy tờ thủ tục hay công chứng của nhà nước hay không trong vấn đề chuyển nhượng hợp đồng này? Rất mong luật sư tư vấn giúp tôi trong trường hợp này. Trân trọng cám ơn.

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, sẽ có thời gian cân nhắc là 21 ngày, trong thời gian này, khách hàng được rút lại toàn bộ số tiền đã đóng nếu không đồng ý tiếp tục tham gia. Sau 21 ngày khách hàng muốn hủy bỏ hợp đồng sẽ không được nhận lại số tiền đã đóng. Việc chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm cho người khác được thực hiện theo quy trình của từng công ty bảo hiểm nhân thọ. Bạn liên hệ tới cấp quản lý trực tiếp của bạn hoặc phòng hỗ trợ khách hàng để được giải quyết.

Xin hỏi luật sư. Tôi chưa kí kết bất kì hợp đồng tham gia bảo hiểm nhân thọ nào? Nhưng mới đây tôi có phát hiện 1 công ty bảo hiểm lấy thông tin của tôi và làm giả chữ kí của tôi để tham gia 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Tôi đã làm việc với giám đốc khu vực nhưng lại nhận được kết quả không thỏa đáng. Vậy cho tôi biết công ty bảo hiểm đó đang vi phạm những điều nào ? Khoản nào ? Được không ah. Tôi xin cảm ơn

Thứ nhất, bạn không cung cấp việc bên bảo hiểm sử dụng thông tin cá nhân của bạn qua kênh nào, mức độ sử dụng đến đâu và có thiệt hại xảy ra hay không, do đó chưa thể xác định chính xác luật điều chỉnh nội dung này.

Thứ hai, việc tham gia hợp đồng bảo hiểm phụ thuộc vào ý chí cá nhân, gắn liền với các nghĩa vụ về tài chính. Và việc ký kết hợp đồng bảo hiểm được thực hiện thông qua kênh đại lý. Nếu bên bảo hiểm sử dụng thông tin của bạn để lập 1 hợp đồng, có nghĩa người đứng tên bên mua trên hợp đồng đó phải có nghĩa vụ đóng phí bảo hiểm. Trường hợp bên bảo hiểm yêu cầu bạn nộp phí mà bản thân bạn chưa từng tiếp xúc, tham gia bảo hiểm nhân thọ thì bạn có quyền khởi kiện, yêu cầu giám định chữ ký để xác định bên mua bảo hiểm không phải bạn.

Chao luat su. Tôi đc bảo hiểm thất nghiệp cấp bhyt từ 9/2015 đã hết hạn 9tháng bây gìơ tôi bị tai nạn xe mới mua lại. Vậy tôi có đc sử dụng bhyt trong kt cao kg? nếu công ty tôi hay bên bảo hiểm nhân thọ mua bhyt cho tôi. Thì tôi có được tính bhyt trong điều trị kỷ thuạt cao không. Xin chân thành cảm ơn luật sư.

Bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế là 2 lĩnh vực khác nhau, được điều chỉnh bởi các văn bản luật khác nhau. Nếu trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của bạn có điều khoản chi trả chi phí kỹ thuật cao trong y học thì bạn được bảo hiểm nhân thọ thanh toán, nếu gói bảo hiểm bạn tham gia không có điều khoản này thì bạn không được thanh toán.

Đối với bảo hiểm y tế. Căn cứ Danh mục kỹ thuật cao chi phí lớn được quỹ BHYT thanh toán và Điều 9 Quyết định số 1399/2014/QĐ-BHXH ban hành về quy định tổ chức thực hiện bảo hiểm y tế trong khám bệnh, chữa bệnh thì mức hưởng bảo hiểm y tế được quy định như sau:

“a) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT (không áp dụng tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế), chi phí vận chuyển đối với người tham gia BHYT có mức hưởng ghi trên thẻ BHYT ký hiệu bằng số 1 quy định tại Quyết định số 1314/QĐ-BHXH.

b) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT (áp dụng tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế), chi phí vận chuyển đối với người tham gia BHYT có mức hưởng ghi trên thẻ BHYT ký hiệu bằng số 2 quy định tại Quyết định số 1314/QĐ-BHXH.

c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT (áp dụng tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế) đối với tất cả các trường hợp có chi phí một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở hoặc khi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến xã.

d) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT (áp dụng tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế) đối với các trường hợp đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên tính đến thời điểm đi khám bệnh, chữa bệnh và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Người bệnh có trách nhiệm lưu giữ chứng từ thu phần chi phí cùng chi trả làm căn cứ để cơ quan BHXH cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

đ) 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT (áp dụng tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế) đối với người tham gia BHYT có mức hưởng ghi trên thẻ BHYT ký hiệu bằng số 3 quy định tại Quyết định số 1314/QĐ-BHXH.

e) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT (áp dụng tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế) đối với người tham gia BHYT có mức hưởng ghi trên thẻ BHYT ký hiệu bằng số 4 quy định tại Quyết định số 1314/QĐ-BHXH.

g) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh, kể cả chi phí ngoài phạm vi được hưởng BHYT, chi phí vận chuyển đối với người tham gia BHYT có mức hưởng ghi trên thẻ BHYT ký hiệu bằng số 5 quy định tại Quyết định số 1314/QĐ-BHXH.”

Theo quy định trên việc điều trị kỹ thuật cao sẽ được hưởng BHYT kể từ khi thẻ có giá trị sử dụng, không yêu cầu phải tham gia bảo hiểm xã hội bao lâu. Việc cơ quan bảo hiểm hỗ trợ bạn bao nhiêu phần trăm chi phí sẽ phụ thuộc vào mức hưởng ghi trên thẻ BHYT của bạn.

Bên cạnh đó, căn cứ quy định về thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định tại Luật bảo hiểm y tế năm 2008:

3. Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau:

b) Đối với người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định tại khoản 3 Điều 50 của Luật này đóng bảo hiểm y tế lần đầu hoặc đóng bảo hiểm y tế không liên tục thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế; riêng đối với quyền lợi về dịch vụ kỹ thuật cao thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 180 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế“.

Và quy định trên được sửa đổi, bổ sung tại Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:

3. Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau:

a) Đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế lần đầu, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

b) Người tham gia bảo hiểm y tế liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước;

c) Đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế“.

Như vậy, Luật bảo hiểm y tế năm 2008 quy định khi tham gia bảo hiểm y tế lần đầu hoặc tham gia không liên tục thì chỉ được sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao sau 180 ngày kể từ ngày đóng tiền. Tuy nhiên, đến Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung đã bỏ quy định này. Do vậy, hiện nay kể từ thời điểm thẻ bảo hiểm y tế của bạn có giá trị sử dụng thì bạn sẽ được sử dụng những dịch vụ kỹ thuật cao nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật Dân sự –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *