Thay đổi trụ sở công ty mà vẫn sử dụng hóa đơn cũ thì phát sinh vấn đề pháp lý gì ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

xin giấy phép tư vấn pháp luật thuế.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

I. Căn cứ pháp lý:

II. Nội dung tư vấn:

Thưa luật sư! Luật sư cho em hỏi.Doanh nghiệp em mới thành lập tháng 4/2015 chuyên về buôn bán nước giả khát.Em đã đăng ký nộp thuế theo phương pháp khấu trừ: chưa có hóa đơn đầu ra vì chưa đăng ký ạ. Vậy luật sư cho em hỏi: – Em nộp tờ khai thuế quý 2/2015 bình thường ạ? – Có phải nộp báo cáo sử dụng hóa đơn quý 2 không ạ?( thực tế em chưa có hóa đơn) – Cty em là DN mới thành lập được ưu đãi gì không ạ? Em Xin cảm ơn!

Theo hướng dẫn của Mục III Công văn 2010/TCT-TVQT thì bên bạn mặc dù không có hóa đơn đầu ra, bên bạn vẫn phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, cụ thể:

“Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối lượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả trong kỳ không sử dụng hóa đơn.”

Bên bạn buôn bán nước giải khát nên theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2013 và Nghị định 218/2013/NĐ-CP thì bên bạn không được ưu đãi thuế.

Cty mình làm nợ thuế quý 4 năm 2015 và quý 1.2 năm 2016. Bên chi cục thuế yêu cầu cung cấp thông tin về tình hình sử dụng hóa đơn để thực hiện cưỡng chế theo quy định. Tình hình cty khó khăn. Bên cty muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn thì phải làm thế nào? Trước mắt phải đóng bao nhiêu và có thể đó

Trong trường hợp này, bên bạn có thể xem xét mua và sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 11 Thông tư 39/2014/TT-BTC.

Chào Xin giấy phép: mình là chè khô xuất khẩu. Mình có nhu cầu bán hàng cho công ty chè xuất khẩu. Bên họ yêu cầu có hóa đơn. mình xin nhờ Xin giấy phép tư vấn giúp về điều kiện để có thể sử dụng hóa đơn và tư vấn giúp mình lên để ở mức hộ kinh doanh hay công ty để có mức thuế hợp lý. Rất cảm ơn!

Trong trường hợp này, bạn có thể mua hóa đơn của cơ quan thuế, hồ sơ bao gồm:

– Đơn đề nghị mua hóa đơn mẫu số 3.3 (ban hành kèm thông tư 39/2014/TT-BTC)

– Chứng minh nhân dân của người mua; trong trường hợp này bên bạn là hộ kinh doanh do đó người mua phải có của chủ hộ kinh doanh.

– Văn mẫu số 3.16 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Công ty em thay đỏi trụ sở đăng ký kinh doanh, nhưng vẫn cùng chi cục thuế quản lý. Công ty có nhu cầu tiếp tục sử dụng hóa đơn cũ, không hủy hóa đơn thì có phải khắc thêm một con dấu mới, trên con dấu có khắc địa chỉ mới đóng lên hóa đơn cũ không? Con dấu mới chỉ cần khắc địa chỉ mới hay phải khắc gồm tên công ty địa chỉ mới. Mong luật sư tư vấn giúp em! Em cảm ơn!

Khoản 2 Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

“Đối với các số hóa đơn đã thực hiện thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng hết có in sẵn tên, địa chỉ trên tờ hóa đơn, khi có sự thay đổi tên, địa chỉ nhưng không thay đổi và cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu tổ chức kinh doanh vẫn có nhu cầu sử dụng hóa đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu tên, địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức tên, địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng và gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.13 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).”

Theo quy định pháp luật trên thì nếu bạn có nhu cầu muốn sử dụng hóa đơn cũ thì bạn thực hiện đóng dấu tên, địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức tên, địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng và gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Như vậy. con dấu bạn sử dụng là con dấu mới. 

SỬ DỤNG HÓA ĐƠN SAU KHI MỞ MÃ SỐ THUẾ: Xin hỏi luật sư: Công ty em đầu tháng 8/2015 bị đóng mã số thuế sau một tháng cơ quan thuế đã mở lại MST vậy hóa đơn đã thông báo phát hành trước đó có còn giá trị sử dụng không? quản lý thuế bên e kêu là phải hủy hết hóa đơn cũ và mua hóa đơn mới sau khi mở lại mã số thuế để xuất nhưng bên E đã xuất hóa đơn cũ từ tháng 9/2015 đến nay rồi như vậy hóa đơn đó có bất hợp pháp không? Xin luật sư trả lời cho em. em xin chân thành cảm ơn

Khoản 2 Điều 29 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

“2. Các trường hợp hủy hóa đơn

a) Hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi đặt in hóa đơn.

b) Tổ chức, hộ, cá nhân có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là ba mươi (30) ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế. Trường hợp cơ quan thuế đã thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng (trừ trường hợp thông báo do thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế), tổ chức, hộ, cá nhân phải hủy hóa đơn, thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là mười (10) ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.

c) Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.

d) Các loại hóa đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, nếu bên bạn thuộc một trong các trường hợp trên thì bên bạn sẽ phải hủy hóa đơn.

Theo dữ liệu bạn đưa ra thì bên bạn bị đóng MST từ tháng 8/2015, một tháng sau cơ quan thuế mở lại MST cho bên bạn nhưng bên bạn lại xuất hóa đơn từ tháng 9/2015 do đó theo quy định của Điều 22 Thông tư 39/2014/TT-BTC thì hóa đơn bên bạn trong thời điểm đó là hóa đơn bất hợp pháp.

“Hóa đơn hết giá trị sử dụng là hóa đơn đã làm đủ thủ tục phát hành nhưng tổ chức, cá nhân phát hành thông báo không tiếp tục sử dụng nữa; các loại hóa đơn bị mất sau khi đã thông báo phát hành được tổ chức, cá nhân phát hành báo mất với cơ quan thuế quản lý trực tiếp; hóa đơn của các tổ chức, cá nhân đã ngừng sử dụng mã số thuế (còn gọi là đóng mã số thuế).”

Công ty tôi có ký hợp đồng tư vấn thiết kế trị giá trên 100tr với cá nhân. Cá nhân đó lên cơ quan thuế xin cấp hóa đơn lẻ nhưng cq thuế không cấp. Xin tư vấn lý do

Hiện tại Thông tư 39/3014/TT-BTC không cấm hộ kinh doanh hay cá nhân kinh doanh không được mua hóa đơn. Do đó, việc cơ quan thuế không cấp hóa đơn lẻ cho cá nhân đó có thể xác định cá nhân đó không phải là cá nhân kinh doanh.

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế – Công ty Xin giấy phép.

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *