Xử lý trường hợp mất hóa đơn liên 2 ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư! Công ty em có xuất hóa đơn cho khách hàng trị giá 140tr vào tháng 9 tuy nhiên sang tháng 10 mới phát hiện là gửi chuyển phát cho khách nhưng khách chưa nhận được do thất lạc hóa đơn liên 2, bây giờ khách hàng yêu cầu xuất lại hóa đơn khác với trị giá hóa đơn 80tr và phần còn lại xuất tháng khác do chưa xin được kinh phí, vậy em có thể làm biên bản hủy hóa đơn và báo mất liên 2 và xuất hóa đơn khác cho khách vào tháng 11 có được không? và có bị phạt không?

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục  của Công ty Xin giấy phép.

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Luật sư tư vấn:

Theo hướng dẫn tại điều 24 thông tư số 39/2014/TT-BTC hướng dẫn trường hợp mất cháy hỏng hóa đơn như sau:

” Điều 24. Xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn
1. Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.8 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn. Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.
2. Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.
Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ ba (ví dụ: bên thứ ba là bên vận chuyển hàng hoặc bên chuyển hóa đơn) thì căn cứ vào việc bên thứ ba do người bán hoặc người mua thuê để xác định trách nhiệm và xử phạt người bán hoặc người mua theo quy định.”

 Trường hợp hóa đơn của công ty bạn bị mất bạn có thể làm báo cáo mất, cháy hỏng hóa đơn lên cơ quan thuế bằng mẫu BC21/AC chậm nhất trong khoảng thời gian 5 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất hóa đơn. Hai bên tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc và bên bán sao chụp liên 1 của hóa đơn đó, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu lên bản sao hóa đơn để giao cho bên mua. Bên mua sử dụng biên bản ghi nhận sự việc và bản sao hóa đơn đó để kê khai thuế.

Lưu ý: Bên bán không hủy liên 1, liên 3 và không xuất hóa đơn mới cho khách. 

Tham khảo bài viết liên quan:

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: hoặc gửi qua email:  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật thuế

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.