Tính tiền hưởng BHXH được hưởng khi làm việc không đủ một năm ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Chào luật sư! Em muốn hỏi là thời gian làm việc của em là từ tháng 08 – 12/2016. Mức lương cơ bản là 3.750.000và từ tháng 1/2017 – 5/2017 mức lương cơ bản là 4. 020. 000tức là e chưa đóng đủ 1 năm chỉ mới có 10 tháng như vậy thì em sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần cụ thể là tổng số tiền bao nhiêu ạ. Mong văn phòng luật sư tính giùm em với ạ. E xin cám ơn.

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

 

2. Nội dung phân tích

Căn cứ theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH được 10 tháng, tức là chưa đủ 1 năm đóng BHXH. Khi bạn nghỉ việc, đủ điều kiện hưởng BHXH một lần và có nhu cầu hưởng BHXH một lần thì mức hưởng của bạn được tính như sau:

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. 

Như vậy, số tiền đóng BHXH của bạn được tính như sau: 

Từ tháng 08/2016 – 12/2016 (5 tháng), số tiền đóng BHXH  = (3.750.000 x 8%) x 5 tháng = 1.500.000đ

Từ tháng 01/2017 đến tháng 05/2017 (5 tháng), số tiền đóng BHXH = (4.020.000 x 8%) x 5 tháng = 1.608.000đ

Tổng số tiền đóng BHXH = 1.500.000đ + 1.608.000đ = 3.108.000đ

Mức bình quân tiền lương đóng BHXH = {(3.750.000đ x 5 tháng) + (4.020.000 x 5 tháng)} : 10 tháng = 3.885.000đ ( lớn hơn tổng số tiền đóng BHXH 3.108.000đ)

Căn cứ theo quy định trên thì bạn sẽ được hưởng BHXH một lần bằng số tiền đã đóng BHXH là 3.108.000đ.

– Hồ sơ hưởng BHXH một lần:

+ Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Về nơi hưởng:  Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *