Tìm hiểu quy định của pháp luật về chế độ bảo hiểm xã hội khi không muốn tiếp tụng đóng tiền bảo hiểm xã hội ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

xin giấy phép tư vấn, phân tích và giải đáp các câu hỏi pháp lý của người dân, người lao động về chính sách pháp luật bảo hiểm hiểm xã hội hiện hành:

Trả lời:

Kính chào và cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chứng tôi. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung trả lời:

Thưa luật sư, Tôi nhờ luật sư tư vấn giúp vấn đề này nhé: Tôi làm trong công ty được 5 năm và được công ty đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Hiện nay tôi không làm trong công ty nữa mà làm kinh doanh ở nhà .Tôi muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội có được không ? Và đóng ở đâu ? Cảm ơn luật sư

Theo quy định của Luạt bảo hiểm xã hội năm 2014 thì bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc . Và hiện tại bạn không đi làm công ty nữa như vậy trường hợp của bạn sẽ không tham gia chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc nữa. ban sẽ chỉ dược tham gia chế độ bảo hiểm tự nguyện với hai chế độ hưu trí và tử tuất

Điều 26 Quyết định 959/ BHXHnhư sau:

Điều 26. Đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện

1. Thành phần hồ sơ:

1.1. Người tham gia: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Đại lý thu/Cơ quan BHXH (trường hợp người tham gia đăng ký trực tiếp tại cơ quan BHXH): Danh sách người tham gia BHXH tự nguyện (Mẫu D05-TS).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Thời gian cơ quan bảo hiểm giải quyết hồ sơ đối với trường hợp đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu được quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội như sau:

“Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:

b) 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu;”

Ủy ban nhân dân xã đóng thiếu bảo hiểm xã hội năm 2010 cho một nhân viên hợp đồng thì đóng bổ sung cần những thủ tục gì?

Như vậy trong trường hợp này bạn phải ra cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ủy ban nhân dân xã bạn đăng ký để thực hiện nộp tiền bảo hiểm xã hội và ủy ban nhan dân xã nếu đóng thiếu thì phải có trách nhiệm nộp tiền lãi chậm dóng truy thu bảo hiểm xã hội theo quy định tại công văn 1379 BHXH năm 2016

luật sư cho em hỏi: em đã làm được 2 năm 3 tháng với cty X, em làm theo hợp đồng không xác định thời gian. Em nộp đơn xin nghỉ việc 15/2/2016 và xin nghỉ vào ngày 16/2/2016. Trường hợp em như vậy, có được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội không? và có bồi thường lại cty chi phí gì không? Mong được quý Luật sư tư vấn ạ!

Thứ nhất là bạn xin nghỉ việc vào ngày 16/2 /2016 sau khi ngày 15/2 bạn nộp đơn xin nghỉ. Tuy nhiên vì bạn khoong nói rõ là việc bạn xin nghỉ có được sự đồng ý của ngừoi sửu dụng lao động chưa. Nếu bạn được sự đồng ý của họ thì đương nhiên hợp đồng lao động giữa bạn và họ đã chấm dứt theo đúng quy định của pháp luật. Và công ty phải có trách nhiệm trả tiền lương tháng đầy đủ và trả lại cho bạn sổ bảo hiểm xã hội.

Còn trường hợp thứ hai nếu bạn làm việc hợp dồng không xác định thời hạn thì sau 45 ngày kể từ ngày bạn thông báo nghỉ việc mà không có sự đồng ý của chủ sử dụng lao động , bạn đã chấm dứt hợp đồng sau 1 ngày thì bạn đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật và bạn sẽ phải bồi thường theo quy định tại 

KHoản 3 Điều 37 Bộ luật lao đông 2012

Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

>>Trong trường hợp bạn nghỉ việc thì công ty vẫn phải có nghĩa vụ trả lại sổ bảo hiểm cho bạn.

cho em hỏi em nghỉ việc và có sổ bảo hiểm xã hội gần đến 1 năm để hưởng trợ cấp.Nhưng gần đây em có đi làm và công ty đóng bảo hiểm cho em sổ khác.vậy tới ngày đăng kí bảo hiểm xã hội em có đi đăng kí hưởng trợ cấp xã hội 1 lần bằng sổ bảo hiểm cũ được không.xin luật sư giải đáp thắc mắc cho em đẻ em bớt lo lắng.

TRường hợp của bạn nếu bạn có hai sổ bảo hiểm thì bạn phải thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm

 Theo quy định tại Điều 63 của Quy định Quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế (Ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH quy định về xử lý một số tồn tại trong công tác cấp sổ BHXH như sau:

Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, sau đó hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất. NHư vậy bạn cần phải đưa sổ bảo hiểm từ công ty cũ để công ty mới thực hiện nộp sổ gộp sổ bảo hiểm cho bạn. Và sau đó nếu đủ điều kiện bạn sẽ di làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp xã hội 1 lần.

Xin cho e hỏi, trường em có một giáo viên bị bệnh suy thận, thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên 15 năm, theo thông tư mới về việc tinh giản biên chế thì phải có số ngày nghỉ trên 40 ngày theo hồ sơ của Bảo hiểm xã hội giải quyết, giờ em đang chờ hố sơ của thầy để làm hố sơ tinh giản nộp cho cấp trên, nhưng em không biết phải cắt lương từ ngày nào và cách tính ra sao, thời gian bắt đầu nghỉ để điều trị tại bệnh viện là ngày 16/02/2016, bắt đầu lương tháng 3 em sẽ cắt lương để chuyển qua BHXH chi trả có đúng với pháp luật không ạ.

Điều 6. Các trường hợp tinh giản biên chế

1. Cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và cán bộ, công chức cấp xã hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là cán bộ, công chức, viên chức), thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

g) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành.

NHư vậy nếu cán bộ công chức thuộc quy định tại Điều 6 Nghị định 108/2014 sẽ được tinh giản biên chế. Như vậy nếu bạn muốn thực hiện việc cắt lương của thầy đấy thì phải có quyết định tinh giản biên chế. Vì bạn không nói rõ độ tuổi của thầy giáo đấy nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể trường hợp của bạn nên bạn căn cú vào các quy định sau đây để xác định trách nhiệm của cơ quan đơn vị tinh giản biên chế

Điều 8. Chính sách về hưu trước tuổi

Điều 9. Chính sách chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước

Điều 10. Chính sách thôi việc

Dear luật sư! E tham gia bảo hiểm xã hội từ 8/2010-7/2014 thì e nghỉ việc và ngừng đóng bảo hiểm,đầu năm 2015 e tiếp tục đi làm nhưng cho tới năm 3/2016 e mới được đóng bảo hiểm tiếp tục,trong khi đó e đã có thai được hơn 4 tháng,vì vậy cho e hỏi luật sư với thời điểm hiện tại thì e có được hưởng chế độ thai sản trong đợt sinh tới không ạ! Rất mong được sự phản hồi của Luật sư! Thanks luật sư!

Bạn nói đầu tháng 3/ 2016 bạn mới được đóng tiếp bảo hiểm xã hội và lức đó bạn đã có thai được hơn 4 tháng như vậy chứng tôi có thể hiểu bạn có thai từ tháng 1/2015 và có thể tháng 9/2016 bạn sẽ sịnh. vậy thì bạn phải đóng bảo hiểm đủ 6 tháng kể từ tháng 8/2015 trở đi. NHư vậy đầu năm 2015 bạn đi làm và tháng 3/2016 bạn mới đóng bảo hiểm. NHư vậy nếu bạn đóng liên tục từ tháng 3/2016 thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản.

Em xin kính chào luật sư ạ, em muốn hỏi trường hợp của em , kính mong luật sư trả lời tư vấn giúp em với ạ . Em nghỉ cơ quan và đã làm xong chế độ bảo hiểm xhoi ,đến thời hạn lấy sổ thì em nhà đi nơi khác và làm mất giấy hẹn và em để quá hạn lấy sổ cũng tầm 6 tháng . Vậy cho em hỏi giờ em con có thể lấy sổ và đi lĩnh tiền BHXH được k ạ ? Và thủ tục thì em phải làm gì ? E xin chân thành cảm ơn

Theo quy định tại Khoản 2,3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012
 
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
 
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
 

>> NHư vậy quy định của pháp luật chỉ yêu cầu thời hạn tối đa mà công ty phải có trách nhiệm chốt và trả sở bảo hiểm cho người lao động chứ không quy định thời hạn bao lâu bạn phải đến công ty để nhận sổ bảo hiểm xã hội. Nên bây giờ bạn vẫn có thể đến công ty để rút sổ bảo hiểm. Vì không biết bạn lĩnh tiền bảo hiểm xã hội với chế độ gì nên chứng tôi không thể tư vấn cụ thể bạn hãy căn cứ vào quy dịnh tại Luật bảo hiểm xã hội để chuẩn bị các hồ sơ và thủ tục để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Chào bạn! Mình xin nhờ bạn tư vấn về chuyện bảo hiểm. – Trước lúc còn sinh viên mình có làm thêm và công ty đó đã làm sổ và số bảo hiểm cho mình và đóng cho mình được 1 năm ( thời điểm khoảng 2009-2010) rồi sau đó không đóng nữa. – Và sau khi mình ra trường thì đi làm được 1 cty khác làm sổ bh và có số khác ( số khác số cũ) và được đóng bh cho đến nay. Thời gian sau khi mình chuyển cty thì mới biết là mình có 2 số bảo hiểm khác nhau. Và được bên bảo hiểm thông báo. Vậy cho mình hỏi mình với sổ bh cũ mình có thể rút tiền bảo hiểm được không. Vì quá lâu không đóng sổ đó rồi. Và phải làm như thế nào. Cảm ơn bạn nhiều!

Với trường hợp này của bạn bạn sẽ không được rút tiền bảo hiểm mà thay vào đó là bạn sẽ đi lấy sổ bảo hiểm cũ và sau đó làm thủ tụ gộp sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 63 của Quy định Quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế (Ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH quy định về xử lý một số tồn tại trong công tác cấp sổ BHXH như sau:

Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, sau đó hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất. NHư vậy bạn cần phải đưa sổ bảo hiểm từ công ty cũ để công ty mới thực hiện nộp sổ gộp sổ bảo hiểm cho bạn. Và sau đó nếu đủ điều kiện bạn sẽ di làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp xã hội 1 lần.

Thưa Luật Sư tôi nghỉ việc trong trường hợp không viết đơn xin nghỉ việc thì quy định về thời gian trả sổ bảo hiểm xã hội bao lâu ạ

 Theo quy định của Luật lao động thì trường hợp như vậy của bạn là đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Tuy nhiên theo quy dịnh của Bộ Luật lao động thì mặc dù chấm dứt hợp đồng trái pháp luật nhưng bạn vẫn được trả lại sổ bảo hiểm và thời hạn:

Theo quy định tại Khoản 2,3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012
 
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
 
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
 

Nhờ ls tính dùm tôi được nhận bao nhiêu tiền theo chế độ nhận 1lần của bảo hiểm xã hội. 1/2007_5/2007:lương cơ bản: 1550000 8/2014_12/3014: 3495000 1/2015_4/2015: 4030000

 NHư vậy tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn là 15 tháng Theo Điều 1 Nghị định 93/2015

Điều 1.

1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

NHư vậy trường hợp này của bạn nếu tính từ năm 2014 trở lại trước thì bạn đóng được 6 tháng >> Bạn được hưởng là: (1,5 x 1550000) /2 =1.162500

Và từ năm 2014 trở đi bạn đóng được 9 tháng như vậy bạn được[ (3495000 x 2)+(4030000 x 2) ]/ 4 = 3.762500 x2 x3/4 =5.643750

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về ý kiến tư vấn xin hãy liên hệ với tổng đài  để được tư vấn trực tiếp hoặc bạn có thể liên hệ với gmail :

 công ty Xin giấy phép.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội –  

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *