Thủ tục phát hành hóa đơn và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ?

Thủ tục pháp hành hóa đơn tài chính (Hóa đơn giá trị gia tăng) là một trong những điều không thể thiếu với mọi doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh. xin giấy phép tư vấn thủ tục phát hành và quản lý hóa đơn theo quy định mới nhất hiện nay:

 

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung phân tích:

Kính gửi a/c Bên em dã lam thông báo phat hành hóa đơn cuối tháng 12/2015. Ngày thông bao phát hành la 26/12/2015. Ngày sử dụng là 01/02/2016. Trên thực tế bên em đã sử dụng hóa đơn vào ngày31/12/2015. A/c cho em hỏi, bên em làm điều chỉnh thông báo về ngày 31/12/2015 thi có bị sai luật và bị phạt k a.

 Khoản 2 Điều 3 Nghị định 49/2016/NĐ-CP quy định:

“2. Bổ sung Khoản 1a vào Điều 37 như sau:

“1a. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Nộp thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp và hành vi nộp bảng kê hóa đơn chưa sử dụng đến cơ quan thuế nơi chuyển đến khi doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm sau 10 ngày kể từ ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn tại địa chỉ mới.

b) Sử dụng hóa đơn đã được Thông báo phát hành với cơ quan thuế nhưng chưa đến thời hạn sử dụng (05 ngày kể từ ngày gửi Thông báo phát hành)”.”

Như vậy, trong trường hợp này bên bạn vẫn bị xử phạt , với mức xử phạt từ 500.000 đến 1.500.000 theo quy định trên.

Chào luật Minh Khuê e muốn nhờ bên mình tư vấn cho e chút với ạ e có làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong quý 3 năm 2015 sai sót trong quý 3 e có phát hành hóa đơn từ số 751 đến số 1500 nhưng trong báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn e lại điền vào cột hóa đơn phát hành là từ số 750 dân đến có sai sót số hóa đơn đã sử dụng trong kỳ e muốn hỏi giờ e làm và nộp lại báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn có được không và có bị phạt không ạ

Bạn nên làm công văn giải trình gửi lên cơ quan thuế.

Trong trường hợp này bạn có thể sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 13 Thông tư 10/2014/TT-BTC:

“Điều 13. Hành vi quy định về lập, gửi thông báo và báo cáo (trừ thông báo phát hành hóa đơn) cho cơ quan thuế

1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi lập sai hoặc không đầy đủ nội dung của thông báo, báo cáo gửi cơ quan thuế, trừ thông báo phát hành hóa đơn, theo quy định.

Ngoài bị phạt tiền, tổ chức, cá nhân phải lập và gửi lại cơ quan thuế các thông báo, báo cáo đúng quy định. Trường hợp tổ chức, cá nhân phát hiện sai sót và lập lại thông báo, báo cáo thay thế đúng quy định gửi cơ quan thuế trong thời hạn quy định nộp thông báo, báo cáo thì không bị xử phạt.”

Chào anh/chị! Em có vấn đề nhờ anh tư vấn giúp ạ! Công ty em đã gửi thông báo phát hành hóa đơn qua mạng nhưng quên gửi Mẫu cho chi cục thuế. Hiện tại em đã sử dụng được 2 số và đã khai thuế cũng như đã quyết toán. Giờ em phải làm gì với cơ quan thuế? có bị phạt không ạ? Và mức phạt là bao nhiêu ạ? Em xin chân thành cảm ơn ạ! Chúc anh chị một ngày tốt lành!

Bạn nên làm công văn điều chỉnh gửi lên cơ quan thuế.

Nếu cơ quan thuế đã phát hiện và có văn bản thông báo cho bạn biết để điều chỉnh nhưng bạn chưa điều chỉnh mà đã lập hóa đơn giao cho khách hàng thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 10 Thông tư 10/2014/TT-BTC:

“Điều 10. Hành vi vi phạm quy định về phát hành hóa đơn

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Lập Thông báo phát hành không đầy đủ nội dung theo quy định đã được cơ quan thuế phát hiện và có văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân biết để điều chỉnh nhưng tổ chức, cá nhân chưa điều chỉnh mà đã lập hóa đơn giao cho khách hàng.

Trường hợp có tình tiết giảm nhẹ thì phạt tiền ở mức tối thiểu của khung tiền phạt là 2.000.000 đồng…”

Xin được hỏi luật sư: E làm thông báo phát hành hóa đơn lần 2 và đã đưa hóa đơn vào sử dụng nhưng phát hiện ra e đã ghi sai phần ký hiệu trên thông báo phát hành (ký hiệu là AA/15P e kê sai thành AA/19P) . Vậy e phải làm thế nào để nộp lại mà số hóa đơn đã sử dụng không bị ảnh hưởng ạ

Khoản 2 Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

“Trường hợp có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, tổ chức kinh doanh phải thực hiện thông báo phát hành mới theo hướng dẫn tại khoản này.”

Như vậy, bạn phải làm lại thông báo phát hành gửi lên cơ quan thuế. Ngoài ra, bạn nên làm thêm một công văn giải trình để cơ quan thuế xem xét.

Anh chị ơi cho e hỏi e có làm thông báo phát hành hóa đơn trong tháng 8 năm 2015 với số lương từ số 0000600 đến 0000750 đến tháng 1 năm 2016 e làm thông báo phát hành hóa đơn từ số 0000700 đến 0000850 như vậy là e bị trùng mất 50 số trong trường hợp này có bị xử phạt hay không và cách xử lý như thế nào ạ e xin trân thành cảm ơn các anh chị ạ

Nếu bạn in trùng hóa đơn thì bạn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư 10/2014/TT-BTC, cụ thể:

“3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi tự in hóa đơn giả (trừ trường hợp do lỗi khách quan của phần mềm tự in hóa đơn) và hành vi khởi tạo hóa đơn điện tử giả.

Hóa đơn giả là hóa đơn được in hoặc khởi tạo theo hóa đơn đã được phát hành của tổ chức, cá nhân khác hoặc in, khởi tạo trùng số của cùng một ký hiệu hóa đơn.

Lỗi khách quan của phần mềm tự in được xác định do lỗi tự thân của phần mềm tự in hóa đơn (như do virus…), không có sự can thiệp của con người. Trường hợp xác định hóa đơn tự in in ra là hóa đơn giả do lỗi khách quan của phần mềm tự in thì đơn vị cung cấp phần mềm tự in hóa đơn bị xử phạt cảnh cáo. Các bên (đơn vị cung cấp phần mềm tự in hóa đơn và đơn vị sử dụng phần mềm tự in hóa đơn) phải dừng việc khởi tạo hóa đơn, kịp thời điều chỉnh, sửa chữa phần mềm tự in hóa đơn.”

Trong trường hợp này bạn phải thực hiện thủ tục hủy hóa đơn theo quy định tại Điều 29 Thông tư 39/2014/TT-BTC.

Xin chào Luận sư Em có một vấn đề rất cần các luật sư tư vần và trả lời giúp em vấn đề như sau. Công ty em nộp thông báo phát hành hóa đơn vào ngày 28/12/2015 và ngày bắt đầu sử dụng là 04/01/2016 ( lần đầu thông báo phát hành hóa đơn). Vậy tháng 12/2015 công ty em có phải nộp báo cáo tình hình sự dụng hóa đơn không ạ? Nều phải nộp và không phải nộp thì căn cứ vào thông tư nào ạ? Em xin chân thành cảm ơn rất nhiều, Rất mong được sự hồi đáp của luật sư E HOA

Bạn vẫn phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho tháng 12/2015 theo quy định tại Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC, cụ thể:

“Điều 27. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn Quý I nộp chậm nhất là ngày 30/4; quý II nộp chậm nhất là ngày 30/7, quý III nộp chậm nhất là ngày 30/10 và quý IV nộp chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này). Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn, tại Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (=0)

Riêng doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư này thực hiện nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng

Riêng doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư này thực hiện nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.

Thời hạn nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo. Việc nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được thực hiện trong thời gian 12 tháng kể từ ngày thành lập hoặc kể từ ngày chuyển sang diện mua hóa đơn của cơ quan thuế. Hết thời hạn trên, cơ quan thuế kiểm tra việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và tình hình kê khai, nộp thuế để thông báo doanh nghiệp chuyển sang Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý. Trường hợp chưa có thông báo của cơ quan thuế, doanh nghiệp tiếp tục báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng...

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế – Công ty Xin giấy phép.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *