Thanh toán và hạch toán hàng hóa nhập khẩu thực hiện thế nào ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính chào công ty luật DV Xingiayphep! Chúng tôi muốn nhờ quý công ty tư vấn như sau: Công ty Chúng tôi có ký 1 hợp đồng với phía nước ngoài như sau : mục 1, 2 và 4, 5 nếu kiểm tra máy mà phụ tùng này không bị hư thì chúng tôi sẽ trả lại mục 1, 2 nhưng mục 4, và 5 sẽ mất 15% tiền hàng mục 1 = 400 eur mục 2 = 400 eur mục 3 = 2,4 eur mục 4 = 7.000 eur mục 5 = 7.000 eur mục 6 = 60 eur mục 7 = 90 eur.

Đến ngày 15/7/2015 chúng tôi nhập phụ tùng này về Việt Nam, cụ thể : 

1/ 1 invoice số 56789 của mục 1 và 2

2/ 1 invoice số 4367 của mục 4 và 5

3/ 1 invoice số 56483 của mục 3, 6 và 7 Thủ tục nhập khẩu như sau :

1/ mở tờ khai PMD Invoice số 56789 (Chúng tôi trả hàng và không thanh toán tiền hang) Nộp thuế NK 1.200.000đ Nộp thuế GTGT 2.300.000 đ

2/ mở tờ khai PMD iNVOICE số 4367 (Chúng tôi trả hang và thanh toán 15% tiền hàng ) Nộp thuế NK = 0 nộp thuế GTGT: 30.000.000đ

3/ mở tờ khai nhập KD invoice số 56483 (chúng tôi thanh toán tiền hang bình thường) Nộp thuế NK = 2.000.000đ nộp thuế GTGT = 3.400.000đ Đến thời điểm này chúng tôi đã xác định được là phụ tùng mục 1, 2, 4, 5 không bị hư nên đã trả về bên Đức. Cách chúng tôi định thực hiện như sau: tờ khai của mục 1, 2, và 4, 5 sẽ không nhập hàng hóa vào công ty mà trả trực tiếp về bên Đức, còn phần thuế GTGT sẽ hạch toán bình thường và 15% tiền hàng hóa chúng tôi thanh toán 1 đợt vào trong invoice số 56483, nhưng chúng tôi nhận thấy không ổn lắm nên nhờ Qúy công ty hỗ trợ và tư vấn thêm để chúng tôi thực hiện thanh toán và hạch toán không bị sai.

 Chúng tôi chờ hồi âm của Qúy Công ty. Cám ơn quý công ty nhiều !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục của xin giấy phép.

Thanh toán và hạch toán hàng hóa nhập khẩu thực hiện thế nào ?

, gọi:

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Xin giấy phép, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp xin được tư vấn cho bạn như sau:

Cơ sở pháp lý:

  quy định về hoạt động tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, chuyển khẩu hàng hóa;

 ;  

Nội dung:

Căn cứ Nghị định 187/2013/NĐ-CP quy định: 

“Điều 12. Các hình thức tạm nhập, tái xuất khác

4. Thương nhân được tạm nhập hàng hóa mà thương nhân đã xuất khẩu để tái chế, bảo hành theo yêu cầu của thương nhân nước ngoài và tái xuất khẩu trả lại thương nhân nước ngoài. Thủ tục tạm nhập, tái xuất giải quyết tại Chi cục Hải quan cửa khẩu.”

Như vậy, trường hợp công ty bạn có thể xếp vào hàng tạm nhập tái xuất. Tuy nhiên, để làm rõ nguồn gốc cúng như người phải chịu trách nhiệm với lô hàng này thì công ty bạn cần làm thủ tục nhập hàng vào công ty.

Căn cứ Điều 2 Nghị định  ngày 13/08/2010 của Chính phủ thì máy móc, thiết bị tạm nhập – tái xuất không thuộc đối tượng không chịu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Do đó, khi tạm nhập máy móc thiết bị nêu trên Công ty phải kê khai và nộp thuế nhập khẩu.

Căn cứ Khoản 20 Điều 4 Thông tư  ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính thì hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu; hàng tạm xuất khẩu, tái nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Bạn cần xem xét và thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ.

Invoice số 56483 là của của mục 3, 6 và 7, việc thanh toán thêm các mục khác vào hóa đơn này có thể gây nhầm lẫn và không rõ rang khi hạch toán, do đó, tốt nhất, công ty bạn nên thanh toán rõ ràng, mặt hàng nào, hóa đơn đố.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:  hoặc gửi qua email:  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *