Rắc rối mua hoá đơn: giải quyết thế nào?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp và tổ chức thì việc mua hoá đơn thuế giá trị gia tăng được coi là một thủ tục không thể thiếu. Tuy nhiên từ thực tế hiện nay cho thấy, việc mua hoá đơn đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp và tổ chức sản xuất, kinh doanh. Vấn đề mà chúng ta đưa ra ngày hôm nay là tránh gây phiền nhiễu, khó khăn cho doanh nghiệp khi mua hoá đơn. Theo tôi, mục tiêu này cũng không nằm ngoài vấn đề cải cách hành chính the

Sau đây, tôi xin trình bày một số hiện tượng mà tôi hoặc khách hàng của văn phòng chúng tôi đã gặp trong quá trình hoạt động của công ty.

Các quý vị đại biểu cũng đã biết, theo quy định của Bộ Tài chính thì hồ sơ của doanh nghiệp cần chuẩn bị để mua hoá đơn cho doanh nghiệp mình theo Thông tư số 120/2002/TT-BTC cần có là:

1.Giấy giới thiệu kèm theo công văn đề nghị của ..

Tại quy định này cũng đã phát sinh những đòi hỏi của cán bộ thuế không nằm trong quy định này.

.Tư vấn mua bán hóa đơn

Ví dụ:

+ Yêu cầu cán bộ đi mua hoá đơn phải là cán bộ kế toán, hoặc và ít nhất phải có một lần người đại diện của doanh nghiệp phải có mặt.

+ Yêu cầu người có số vốn cao nhất trong công ty phải lên cơ quan thuế, không cần thiết người đó có phải là đại diện của doanh nghiệp hay không.

2. Xuất trình CMND của người trực tiếp mua hoá đơn: Theo quy định này, cơ quan thuế yêu cầu người trực tiếp mua hoá đơn, người đại diện của doanh nghiệp phải có bản sao CMT và Hộ khẩu.

3. Giấy phép đăng ký kinh doanh kèm theo bản photocopy:

Thực tế: Bản chính + bản sao công chứng

4. Giấy chứng nhận đăng ký thuế kèm theo bản photocopy:

Thực tế: Bản chính + bản sao công chứng

5. Sơ đồ địa điểm sản xuất, kinh doanh: văn phòng giao dịch v.v .

Thực tế: yêu cầu sơ đồ từ các địa điểm sản xuất, kinh doanh, văn phòng giao dịch đến tận Chi cục Thuế mà doanh nghiệp đăng ký.

Không nhẽ cán bộ thuế không thuộc địa bàn khu vực mình quản lý ??? Hay dây là sự trây lười và cửa quyền của cán bộ thuế. Có doanh nghiệp họ mua bản đồ Hà Nội về dùng Scaner quét và in ra luôn khỏi cần phải vẽ.

Trong mục 5 này, cơ quan thuế còn yêu cầu nếu doanh nghiệp thuê nhà thì phải xuất trình Hợp đồng thuê nhà có xác nhận của UBND phường, xã. Chúng tôi thấy rằng yêu cầu này lại là cái nút cổ chai để hạn chế việc thành lập và hoạt động của các doanh nghiệp. Vì sao? Ai cũng nhận thấy là từ khi Luật doanh nghiệp ra đời đã bỏ đi rất nhiều hồ sơ, tài liệu không cần thiết để thành lập trong đó có Hợp đồng thuê nhà. Xuất phát từ thực tế hiện nay là số lượng nhà có Giấy chứng nhận hợp pháp còn chiếm tỷ lệ thấp, vậy mà cơ quan thuếlại có yêu cầu này khác nào cái nút cổ chai sau khi Luật Doanh nghiệp đã mở thông thoáng cho doanh nghiệp.

Tôi cũng xin bổ sung thêm phần vè Hợp đồng thuê nhà này là: Doanh nghiệp xuất trình hợp đồng thuê, mượn hoặc tương đương. Không cần phải có xác nhận của UBND xã, phường. Vì sao phải thêm từ mượn, vì có cán bộ thuế nói rằng trong quy định không có trường hợp mượn nhà, nên bắt buộc phải có Hợp đồng thuê nhà.

Ngoài ra, cán bộ thuế đã sử dụng nhu cầu mua hoá đơn của các doanh nghiệp để buộc các doanh nghiệp phải thực hiện các yêu cầu của cán bộ thuế trong việc đăng ký kê khai lần đầu như: áp chỉ tiêu lợi nhuận cho các doanh nghiệp để thu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Mỗi một Chi cục Thuế có một quy định khác nhau về việc đóng dấu vào Hoá đơn khi mua. Có Chi cục thuế quy định chỉ đóng dấu vào liên 2 giao cho khách mua hàng (Tờ hoá đơn đỏ). Chi cục Thuế khác lại quy định là phải đóng dấu vào cả 3 liên. Do đó nếu1 doanh nghiệp khi mua 01 quyển hoá đơn thì quá trình đóng dấu cũng phải mất 30 phút mới xong còn các doanh nghiệp mua với số lượng nhiều từ 3 – 4 quyển trở lên thì nhanh nhất cũng phải mất 1/2 ngày làm việc mới xong chưa nói đến việc phải xếp hàng chờ tới lượt. Tuy nhiên ngay cả khi hồ sơ mua Hoá đơn đã hoàn tất thì cán bộ thuế hẹn ngày đến trụ sở chính của doanh nghiệp để thẩm tra. Như vậy thực tế cũng phải mất 3 ngày nữa doanh nghiệp mới mua hoá đơn, do vậy sẽ kéo dài thời hạn để doanh nghiệp có thể mua được hoá đơn. Việc mua đơn của các doanh nghiệp chuyển từ Chi cục Thuế này sang Chi cục Thuế khác cũng chiếm khoảng thời gian từ 2 đến 3 tuần, tức là thời gian doanh nghiệp không có hoá đơn để bán hàng là từ 2 đến 3 tuần.

Về việc xử phạt đối với các doanh nghiệp mới thành lập, làm thủ tục đăng ký thuế lần đầu quá thời hạn thì mức xử phạt các cán bộ thuế áp dụng cũng chưa thoả đáng. Mức phạt đồng loạt là 500.000 đồng. Qua tìm hiểu cơ sở pháp lý của việc xử phạt này chúng tôi thấy rằng: Theo tiết 1.1a, điểm 1, mục 1 Thông tư số 30/2001/TT – BTC có quy định: “Vi phạm lần đầu phạt cảnh cáo; nếu vi phạm lần 2 thì phạt tiền từ 20.000 đồng; nếu có tình tiết tăng nặng thì phạt tiền đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau: đăng ký nộp thuế, đăng ký (kể cả trường hợp phải đăng ký bổ sung mỗi khi có sự thay đổi) với cơ quan thuế quá thời hạn quy định trong các văn bản hiện hành hướng dẫn thực hiện pháp luật về thuế. Như vậy mức xử phạt mà cục thuế đưa ra là 500.000 đồng là sai pháp luật.

Từ những bức xúc nêu trên, tôi xin đưa ra một số kiến nghị như sau:

Cần làm rõ ràng, minh bạch các thủ tục hành chính bằng cách: in tờ hướng dẫn đặt tại phòng làm việc ghi rõ những yêu cầu đối với doanh nghiệp và trách nhiệm của cán bộ thuế.

– Các cán bộ thuế cần thực hiện đúng các thủ tục như quy định tại Thông tư 120/2002/TT-BTC. Tránh việc yêu cầu các doanh nghiệp phải cung cấp giấy tờ không cần thiết, gây phiền hà đến doanh nghiệp.

– Quy định rõ hình thức xử phạt với cán bộ thuế nếu không thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

– Xem xét lại thủ tục đăng ký thuế khi chuyển trụ sở công ty.

Trên đây là một số ý kiến, và phương hướng khắc phục những phiền hà cho doanh nghiệp khi phải đi mua hoá đơn.

Luật sư Vũ Quốc Bình

Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Quang

(*) Bài viết được đăng tải trước khi có chính sách cho phép doanh nghiệp đặt in hoặc tự in hóa đơn do vậy mộ số thông tin chỉ có giả trị tham khảo.

—————————————– 

THAM KHẢO DỊCH VỤ PHÁP LÝ LIÊN QUAN:

1.;

2.;

3. ;

4. ;

5. ;

6. ;

7. ;

8. ;

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *