Pháp luật hiện hành quy định về báo giảm bảo hiểm y tế đối với đơn vị sử dụng lao động thực hiện như thế nào ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Khi người lao động nghỉ việc thì người sử dụng lao động có quyền đăng ký báo giảm bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế đối với cá nhân đó. xin giấy phép giới thiệu một số khía cạnh pháp lý liên quan đến hoạt động kể trên;

I. Căn cứ pháp lý

;

;

.

II. Báo giảm bảo hiểm y tế

1. Quy trình cập nhật và tra cứu thông tin thẻ BHYT

Đối  với đơn vị sử dụng lao độn cuàng tham gia BHXH, BHYT. Khi có phát sinh tăng, giảm người tham gia BHYT, đơn vị phải kịp thời lập danh sách tăng, giảm gửi cho cơ quan BHXH theo mẫu quy định tại Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị pahri đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết tháng đó.

2. Mức đóng bảo hiểm y tế

Từ ngày 01 tháng 01 năm 2015, mức đóng bảo hiểm y tế hằng tháng được quy định như sau:

– Bằng 4,5% tiền lương hằng tháng của người lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức.

Trong đó người lao động đóng 1,5%, người sử dụng lao động đóng 3% tiền lương tháng.

3. Thủ tục báo giảm người lao đọng tham gia bảo hiểm y tế

Theo quy định tại , cần những giấy tờ sau:

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT ();

– Thẻ y tế còn giá trị sử dụng.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội –  

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *