Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động mới nhất

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Chào luật sư, tôi muốn nhờ luật sư tư vấn về nghĩa vụ của công ty tôi khi chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp vì lý do công ty thay đổi cơ cấu, cắt giảm lao động với người lao động.

>> 

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

2. Luật sư tư vấn:

Khoản 2,3 Điều 47quy định về về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng :

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Khoản 1 Điều 44 Bộ luật Lao động 2012 quy định: 

“Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này”.

Như vậy, trong trường hợp này, công ty bạn phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động.

Điều kiện để công ty thực hiện việc trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo căn cứ tại điều 49 Bộ luật lao động 2012 và quy định chi tiết tại khoản 2,3,4 Điều 14 Nghị định 05/ 2015/NĐ-CP:

“1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.”

Như vậy, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động ngoài nghĩa vụ báo trước cho người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của người lao động như các khoản lương, thưởng, phép năm... còn lại chưa thanh toán cho người lao động tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động; tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Thời hạn để thanh toán các khoản này là 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ  gọi số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *