Hướng dẫn cách ghi tờ khai thuế giá trị gia tăng ?

Thuế giá trị gia tăng là một trong những loại thuế được doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất. Từ những quy định pháp luật đến thủ tục thực tế về thuế còn có nhiều vướng mắc. Vì vậy, xin giấy phép cung cấp một số tư vấn cụ thể về vấn đề này như sau:

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

 Hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng

 

2. Nội dung phân tích

Gửi Xin giấy phép! Nhờ Luật sư tư vấn giúp em trường hợp của Công ty em như sau: Hiện tại bên em đang muốn làm tờ khai bổ sung giá trị gia tăng điều chỉnh số thuế còn được khấu trừ của tháng 1, 2, 3, 4, 5 và làm tăng số thuế phải nộp của tờ khai tháng 6 và tháng 7. Vì số thuế còn được khấu trừ từ tháng 1 đến tháng 5 là chưa đúng vì vậy ảnh hưởng đến tờ khai tháng 6 và 7. Nếu thời điểm này em làm tờ khai bổ sung của các tháng trên thì số bổ sung có được tính vào quyết toán năm 2014 không? Chị có phương án nào có thể giúp bên Công ty em không ạ? Em cảm ơn chị!

 Theo quy định tại khoản 8 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC thì:

” 8. Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho.

Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.”

Như vậy, bạn chỉ cần kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế.

Chào Luật sư! Tôi là kế toán mới ra trường, nên trong việc xuất hóa đơn không có nhiều kinh nghiệm. Nhờ quý luật sư tư vấn. Doanh nghiệp tôi kinh doanh dịch vụ taxi. Vào ngày 09/9/2016 có xuất 1 hóa đơn GTGT viết sai ngày. Đã xé liên 2 ra khỏi cùi, do phát hiện sai nên chưa giao cho Khách hàng. Nhờ quý luật sư tư vấn là trường hợp của doanh nghiệp tôi cần phải làm gì? Có cần lập biên bản thu hồi hay biên bản gì hay không? Có bị phạt không? Nếu có thì Phạt bao nhiêu tiền ? Tôi cần làm gì để khắc phục sớm nhất. Tôi có nghe nói là phải lập BB thu hồi, Vì khách hàng ở xa công ty tôi nên việc lập biên bản thu hồi rất khó vì thực sự cũng chưa giao cho khách hàng thì nhờ bên KH kí biên bản cũng rất khó cho bên tôi. Rất mong được sự giúp đỡ của Luật sư.

 Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định như sau:

” Điều 20. Xử lý đối với hóa đơn đã lập

1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.

2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.”

Như vậy, cần xem xét người mua đã kê khai thuế hay chưa. Nếu người mua chưa kê khai thuế thì hai bên bắt buộc phải lập biên bản thu hồi các liên, gạch chéo các liên và lập lại hóa đơn mới.

Chào luật sư! Luật sư cho em hỏi bên em xuất hóa đơn VAT cho khách hàng. Khách hàng họ yêu cầu nội dung trên hóa đơn chỉ là “Xuất hóa đơn theo hợp đồng số… ký ngày….”. Nếu viết như vậy có được không ạ?

 Theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC thì:

” Điều 4. Nội dung trên hóa đơn đã lập

1. Nội dung bắt buộc trên hóa đơn đã lập phải được thể hiện trên cùng một mặt giấy.

g) Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ.”

Tên hàng hóa phải được ghi đầy đủ chi tiết. Như vậy, nếu chỉ ghi trên hóa đơn theo cách thức nêu trên thì hóa đơn đó không hợp lệ

Tôi là chủ cửa hàng Dược đang làm đại lý cho 1 công ty Dược phẩm H với mức khoán là 32.000.000đ/1 tháng , tôi có đóng thuế trên hóa đơn giá trị gia tăng khi mua hàng của công ty là 5%. Vậy cửa hàng của tôi có phải đóng thêm thuế hàng tháng cho phòng thuế ở xã không ? Xin luật sư trả lời nhanh giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn luật sư !

 Bạn đang làm đại lý cho một công ty dược phẩm. Như vậy, bạn đang kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể. Vì vậy, bạn vẫn phải có nghĩa vụ nộp thuế với 3 khoản thuê: Thuế môn bài, Thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể:

 Thứ nhất thuế môn bài đối với hộ kinh doanh cá thể: Cụ thể mức như sau

Bậc thuế

Thu nhập 1 tháng

 

Mức thuế cả năm

1

Trên 1.500.000

1.000.000

2

Trên 1.000.000 đến 1.500.000

750.000

3

Trên 750.000 đến 1.000.000

500.000

4

Trên 500.000 đến 750.000

300.000

5

Trên 300.000 đến 500.000

100.000

6

Bằng hoặc thấp hơn 300.000

50.000

Thứ hai, thuế giá trị gia tăng:

Thuế giá trị gia tăng đối với hộ kinh doanh cá thể được tính căn cứ vào biểu tỷ lệ giá trị gia tăng trên doanh số áp dụng tính thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh ban hành kèm theo Công văn 763/ BTC-TCT ngày 16/01/2009 của Bộ tài chính. Việc tính thuế sẽ căn cứ vào khu vực kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, doanh thu.

Công thức tính thuế giá trị gia tăng:

Thuế khoán thuế giá trị gia tăng = biểu giá trị gia tăng trên doanh thu của cục thuế ban hành  x với doanh thu  với thuế suất thuế giá trị gia tăng.

Thứ ba, thuế thu nhập cá nhân:

Thuế thu nhập cá nhân được tính căn cứ vào biểu tỷ lệ ấn định thu nhập chịu thuế trên doanh thu áp dụng đối với cá nhân kinh doanh ban hành.

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân:

thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân = tỷ lệ thu nhập chịu thuế x doanh thu.

Hiện nay, tỷ lệ chịu thuế là 0.5% 

Như vậy, bạn sẽ căn cứ vào đó để có thể tính thuế cho hộ kinh doanh của mình.

Xin luật sư cho em hỏi: hiện tại công ty em còn khoảng 10 tờ hóa đơn gtgt, em muốn gửi thông báo phát hành hóa đơn ngày hôm nay để kịp sử dụng hóa đơn mới vào đầu tháng thì số hóa đơn cũ em có được tiếp tục sử dụng đến cuối tháng không ạ. Em xin cảm ơn luật sư.

Theo quy định tại Khoản 1 điều 11 nghị định 51, khoản 1 điều 9 thông tư 39/2014/TT-BTC thì:

” Sau 6 tháng, doanh nghiệp còn tồn hoá đơn đã phát hành mà vẫn muốn tiếp tục sử dụng thì được tiếp tục sử dụng, định kỳ báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn cho cơ quan thuế. Doanh nghiệp được phép thông báo phát hành hoá đơn ngay cả khi chưa sử dụng hết số hoá đơn đã phát hành lần trước mà không bắt buộc phải huỷ số hoá đơn tồn này “

Như vậy, công ty vẫn có thể sử dụng số hóa đơn còn tồn trong tháng

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Luật Thuế – Công ty Xin giấy phép.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *