Hỏi về việc doanh nghiệp chậm trả sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Người lao động phải làm gì khi doanh nghiệp chậm chi trả tiền bảo hiểm xã hội, trả sổ bảo hiểm cho người lao động, xin giấy phép tư vấn và giải đáp một số trường hợp pháp lý cụ thể:

Anh chị cho e hỏi một vấn đề sau ạ: E làm cho 1 doanh nghiệp Hàn Quốc theo hợp đồng lao động đã ký kết có thời hạn 1 năm từ 01/06/2015-31/05/2016, nhưng do e không thích làm ở đó nữa nên đã làm đơn nghỉ việc, báo trước 1 tháng là ngày 17/03/2016 và thời gian e bắt đầu nghỉ việc là 17/04/2016, công ty đã chấp nhận đơn nghỉ việc của em (Sếp đã ký và đưa vào phòng nhân sự – em không có bản để đối chứng) Nhưng công ty đã thu sổ bảo hiểm gốc của e mà không có biên bản giao nhận, sau 1 tháng kể từ ngày nghỉ việc tới nay e chưa được trả sổ bảo hiểm. E gọi hỏi phòng nhân sự thì họ trả lời là e làm việc tới 16/04/2016 nên bảo hiểm tháng 4 vẫn phải đóng, sang tháng 5 họ mới chốt được sổ (Baó giảm bảo hiểm tháng 5) nên phải sang tháng 6 mới có thể trả sổ bảo hiểm cho em được. Như vậy thì công ty có làm sai không ạ? vì theo luật chậm nhất là sau 30 ngày kể từ ngày người lao động nghỉ việc, công ty phải có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm và thanh toán mọi quyền lợi cho người lao động. Và nếu em không nhận được sổ bảo hiểm từ công ty cũ thì e phải làm gì để có thể và đòi lại quyền lợi cho mình ạ Em xin anh chị tư vấn giúp e với!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn

Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 thì:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

>&gt Xem thêm: 

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Như vậy, công ty của bạn có trách nhiệm phải trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác liên quan cho bạn trong thời gian tối đa 30 ngày. Nếu công ty cố tình kéo dài thời gian này, bạn hoàn toàn có quyền làm đơn khởi kiện trực tiếp công ty này đến Tòa án nhân dân mà không nhất thiết phải qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động.

Chào luật sư. Em làm công ty đóng bhtn được 1 năm 3 tháng. Sau đó em nghĩ . Em đã nhận bảo hiểm thất nghiệp được 3 tháng. Bây giờ em chuyển sang làm công ty khác được gần 2 năm. Hỏi giờ em nghĩ có nhận được bảo hiểm thất nghiệp không. Sổ bảo hiểm bên công ty cũ em nộp vào công ty mới đóng tiếp. Mong luật sư giải đáp giùm. Em xin cảm ơn.

Theo quy định của Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 xác định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

>&gt Xem thêm: 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Như vậy, nếu bạn thuộc đối tượng chấm dứt HĐLĐ đúng quy định pháp luật, và đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

>&gt Xem thêm: 

E chào luật sư luật sư cho e hỏi e hiện tại đã thôi việc ở cty. e đóng bảo hiểm 3 năm 1 tháng lương cơ bản e đóng 6 tháng liền kê truớc khi thôi việc là 3860000 VNĐ. 1 tháng cuối e đóng là 4190000. vậy luật sư cho e hỏi e được hưởng bao nhiêu tiền bảo hiểm thất nghiệp ah. Em xin chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 thì:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Như vậy, mức hưởng của bạn sẽ được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương đóng BHXH của 06 tháng liền kề liền kề trước khi thất nghiệp. Theo đó, cách tính như sau:

(4.190.000 + 3.860.000×5)/6 = 3.915.000 đồng. Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mà hàng tháng bạn được hưởng là 2.349.000 đồng/tháng

Tôi làm việc ở 1 công ty ở địa bàn Hà Nội ,khi thôi việc thì nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở khu vực địa phương được không luật sư ?

Trong trường hợp này, bạn có thể trở về địa phương để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên, bạn phải đến cơ quan BHXH nơi bạn đang tham gia BHXH để làm mẫu đơn số 01a xác nhận về việc bạn chưa nhận trợ cấp thất nghiệp tại nơi này.

Chào luật sư ạ .Cho cháu hỏi là cháu làm ở công ty được 38 tháng bây giờ cháu mà nghỉ việc thi bảo hiểm thất nghiệp sẽ trả cho cháu được mấy tháng lương cơ bản ạ . Gửi từ điện thoại thông minh Samsung Galaxy của tôi.

Nếu bạn đóng được 38 tháng Bảo hiểm thất nghiệp thì bạn được giải quyết hưởng 3 tháng bảo hiểm thất nghiệp, 02 tháng có lẻ còn lại được bảo lưu để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau.

Trân trọng ./.

Bộ phận Tư vấn pháp luật Lao động

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *