Hỏi đáp pháp luật về thuế ưu đãi đặc biệt ?

Thưa luật sư, Tôi đang thắc mắc vấn đề về thuế nhập khẩu như sau: Thuế suất ưu đãi đặc biệt theo biểu thuế năm 2015 x 5% được tính như thế nào: Tức là: Giá trị mua hàng x 5% hay( giá trị mua hàng + tiền vận chuyển) x 5% .

Thuế Suất ưu đãi đặt biệt theo Biểu thuế năm 2016 x 0%, và tôi phải cấp C/O không? Và được hưởng ưu đãi nào? Thuế GTGT tôi có được hưởng theo ưu đãi này không?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật thuế của Công ty luật Minh Khuê.

Hỏi về thuế ưu đãi đặc biệt?

, gọi: 

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Luật sư tư vấn:

Cách tính thuế nhập khẩu:
Số tiền thuế nhập khẩu phải nộp    =    Số lượng đơn vị từng mặt hàng thực tế nhập khẩu ghi trong tờ khai hải quan    x    Trị giá tính thuế tính trên một đơn vị hàng hóa    x    Thuế suất của từng mặt hàng

Theo quy định của pháp luật;

Điều 9. Giá tính thuế và tỷ giá tính thuế

1. Giá tính thuế đối với hàng hoá xuất khẩu là giá bán tại cửa khẩu xuất theo hợp đồng.

2. Giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên theo hợp đồng, phù hợp với cam kết quốc tế.

3. Tỷ giá giữa đồng Việt Nam với đồng tiền nước ngoài dùng để xác định giá tính thuế là tỷ giá hối đoái do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm tính thuế.

Chính phủ quy định cụ thể việc xác định giá tính thuế quy định tại Điều này

Điều 15: Các khoản được chỉnh trừ

1. Chỉ được điều chỉnh trừ nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Có số liệu khách quan, định lượng được phù hợp với các chứng từ hợp pháp liên quan và có sẵn tại thời điểm xác định trị giá;

b) Đã được tính trong giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán;

c) Phù hợp với quy định của pháp luật về kế toán Việt Nam.

2. Các khoản điều chỉnh trừ:

a) Chi phí cho những hoạt động phát sinh sau khi nhập khẩu hàng hóa bao gồm các chi phí về xây dựng, kiến trúc, lắp đặt, bảo dưỡng hoặc trợ giúp kỹ thuật, tư vấn kỹ thuật, chi phí giám sát và các chi phí tương tự;

b) Chi phí vận tải, bảo hiểm phát sinh sau khi hàng hóa đã được vận chuyển đến cửa khẩu nhập đầu tiên. Trường hợp các chi phí này liên quan đến nhiều loại hàng hóa khác nhau nhưng chưa được ghi chi tiết cho từng loại hàng hóa thì phải phân bổ các chi phí theo nguyên tắc nêu tại điểm g và điểm h Điều 13 Thông tư này;

Như vậy, giá tính thuế sẽ không tính thêm chi phí vận chuyển và số tiền phải nộp sẽ bàng giá tính thuế nhân só lượng nhân thuế suất tùy thuộc vào laoij hàng hóa bạn nhập khẩu.

Theo công văn số 3164/TCHQ-GSQL ngày 25/6/2012 thì “Theo quy định tại các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia, hàng hoá nhập khẩu để được hưởng ưu đãi thì người nhập khẩu phải nộp C/O tại thời điểm làm thủ tục nhập khẩu hàng hoặc nộp sau một khoảng thời gian nhất định được quy định tại Hiệp định”.

Vì vậy bạn nộp C/O để được hưởng ưu đãi.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với 24/7 gọi số:  hoặc gửi qua email:  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế – Công ty luật Minh Khuê 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *