Doanh nghiệp có được xuất hóa đơn giá trị gia tăng khi công ty chuyển địa bàn (trụ sở) hoạt động ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư, xin hỏi: Do tình hình công ty tôi chuyển địa bàn hoạt động từ quận Đống Đa về Huyện Thường Tín, Công ty tôi làm mẫu 08-MST từ 14/4 đến 18/6 có kết quả mẫu 09-MST của chi cục thuế, nhưng do thời gian dài nên công ty tôi vẫn xuất hóa đơn giá trị gia tăng và giao cho khách hàng bằng địa chỉ cũ (tầm 30 tờ), mà chưa thông báo phát hành hóa đơn cho chi cục thuế mới do chưa có đăng ký kinh doanh và con dấu mới.

Luật sư cho tôi hỏi, có cách nào mà công ty tôi không bị phạt số hóa đơn chưa phát hành mà vẫn xuất hóa đơn không ạ? Hay công ty tôi thu hồi được số hóa đơn đã xuất thì có bị phạt không ạ? Tôi xin cảm ơn.

 

:

Thưa quý khách hàng ! Công ty Luật TNHH MINH KHUÊ xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Chúng tôi nhận được yêu cầu của anh liên quan đến nội dung cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:  

–  hướng dẫn về và quản lý thuế tại nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

–  hướng dẫn thi hành nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 và Nghị định 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

–  về về quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn;

–  Hướng dẫn xử phạt về hóa đơn.

2. Giải quyết vấn đề:  

2.1. Đối với số hóa đơn chưa sử dụng hết

Theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Thông tư 26/2015/TT-BTC, việc sử dụng hóa đơn khi có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp được thực hiện như sau:

5. Sửa đổi Khoản 2 Điều 9 như sau:

“2. Nội dung Thông báo phát hành hóa đơn gồm: tên đơn vị phát hành hoá đơn, , địa chỉ, điện thoại, các loại hoá đơn phát hành (tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số… đến số…)), tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hoá đơn (đối với hoá đơn đặt in), tên và mã số thuế (nếu có) của tổ chức cung ứng phần mềm tự in hoá đơn (đối với hoá đơn tự in), tên và mã số thuế (nếu có) của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hoá đơn điện tử (đối với hoá đơn điện tử); ngày lập Thông báo phát hành, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị.

Trường hợp các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng sử dụng chứng từ giao dịch kiêm hoá đơn thu phí dịch vụ tự in thì gửi Thông báo phát hành hoá đơn kèm theo hoá đơn mẫu đến cơ quan thuế quản lý, đăng ký cấu trúc tạo số hoá đơn, không phải đăng ký trước số lượng phát hành.

 Đối với các số hoá đơn đã thực hiện thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng hết có in sẵn tên, địa chỉ trên tờ hoá đơn, khi có sự thay đổi tên, địa chỉ nhưng không thay đổi mã số thuế và cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu tổ chức kinh doanh vẫn có nhu cầu sử dụng hoá đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu tên, địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức tên, địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng và gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hoá đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.13 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).

Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu tổ chức có nhu cầu tiếp tục sử dụng số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng hết thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và đóng dấu địa chỉ mới lên hoá đơn, gửi bảng kê hoá đơn chưa sử dụng (mẫu số 3.10 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) và thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hoá đơn đến cơ quan thuế nơi chuyển đến (trong đó nêu rõ số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng). Nếu tổ chức không có nhu cầu sử dụng số hoá đơn đã phát hành nhưng chưa sử dụng hết thì thực hiện huỷ các số hoá đơn chưa sử dụng và thông báo kết quả huỷ hoá đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và thực hiện thông báo phát hành hoá đơn mới với cơ quan thuế nơi chuyển đến.

Trường hợp có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, tổ chức kinh doanh phải thực hiện thông báo phát hành mới theo hướng dẫn tại khoản này.”

Như vậy, nếu công ty chị muốn tiếp tục sử dụng số hóa đơn cũ kia, thì chị phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến chi cục thuế quận Đống Đa và đóng dấu địa chỉ mới lên hóa đơn và gửi bảng kê hóa đơn chưa sử dụng Theo mẫu số 3.10 ban hành kèm Theo thông tư 39/2014/TT-BTC và lập thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn cho chi cục thuế huyện Thường Tín theo mẫu số TB04/AC).

2.2. Đối với số hóa đơn đã sử dụng khi chưa có con dấu mới

Trường hợp này công ty chị đã có thông báo thay đổi con dấu mà vẫn cưa có con dấu mới và xuất hóa đơn bằng con dấu cũ, như vậy sẽ thuộc trường hợp lập sai hóa đơn nhưng không ảnh hưởng đến số tiền thuế phải nộp. Vậy sẽ xảy ra hai trường hợp sau:

– Trường hợp chưa kê khai thuế: Hai bên lập biên bản thu hồi các liên của hóa đơn (Theo quy định tại Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC), sau đó lập lại hóa đơn mới để kê khai thuế. (Người bán giữ lại các số hóa đơn lập sai, gạch chéo vào các liên và kẹp vào quyển hóa đơn để làm căn cứ giải trình với chi cục thuế)

– Trường hợp đã kê khai thuế: Hai bên lập viết sai và lập hóa đơn điều chỉnh. Tại kỳ kê khai lập hóa đơn điều chỉnh, bên bán kê khai hóa đơn điều chỉnh vào bảng kê bán ra, bên mua kê khai vào bảng kê mua vào, chỉ tiêu “doanh thu” và “thuế GTGT” ghi bằng “0” (Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm – Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC).

Khi công ty thu hồi lại 30 hóa đơn đó thì không phải thực hiện thủ tục hủy hóa đơn vì số hóa đơn này phải được giữ lại để làm cơ sở giải trình cho cơ quan thuế và sẽ không bị xử phạt về sai thông tin trên hóa đơn Theo quy định tại Nghị định 109/2013/NĐ-CP quy định về trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn. Theo đó, Nghị định 109/2013/NĐ-CP không quy định về việc xử phạt đối với việc hóa đơn đã lập có sai sót.[L1] 

Trường hợp Công ty chị đã sử dụng tầm 30 tờ hóa đơn cũ khi chưa có thông báo điều chỉnh thì bên công ty chị có thể bị xử phạt về hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ. Cụ thể tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư 02/2014/TT-BTC: “2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi không hủy hoặc hủy không đúng quy định các hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập, không còn giá trị sử dụng theo quy định”.

Như vậy, Sau khi làm thủ tục tiếp tục sử dụng số hóa đơn đã được phát hành chưa sử dụng hết, thì công ty chị vẫn tiếp tục sử dụng số hóa đơn đó (Lưu ý: Phải sử dụng con dấu mới). Sau khi đã sử dụng hết số hóa đơn đó, công ty chị làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn để sử dụng hóa đơn tại địa chỉ mới.

 [L1]Trường hợp có sự thay đổi địa điểm kinh doanh nhưng DN không làm thủ tục báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hoá đơn khi vẫn muốn sử dụng hóa đơn cũ. Được hiểu là doanh nghiệp sử dụng hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Trân trọng cám ơn,

Bộ phận tư vấn Pháp luật thuế – Công ty Luật TNHH Minh Khuê.

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *