Điều kiện để khoản chi công tác phí được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính chào xin giấy phép! Công ty tôi thường xuyên có người lao động phải đi công tác ở vùng sâu, vùng xa và nước ngoài. Quy chế nội bộ đã có đưa ra mức khoán chi với từng đối tượng. Tuy nhiên, việc quy định mức khoán chi bao nhiêu là hợp lý thì tôi chưa thể xác định được, mong quý công ty giải đáp giúp tôi! Xin trân trọng cảm ơn!

Trả lời:

1. Căn cứ pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

Hiện nay, công tác phí được hiểu là khoản chi phí để trả cho người lao động đi công tác trong nước, bao gồm: Chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ nơi đến công tác, cước hành lý và tài liệu mang theo để làm việc (nếu có).

Khoản chi phí này, nếu phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ phải trực tiếp chi trả hoặc là hoàn trả lại cho người lao động. Do đó, khi doanh nghiệp bỏ ra khoản tiền này, nó được ghi nhận là chi phí kế toán của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đây là một khoản chi bị khống chế mức chi theo quy định của pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Để chi phí kế toán này trở thành chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp cần đáp ứng được các điều kiện sau:

– Khoản chi có đầy đủ, hóa đơn chứng từ

– Nếu khoán chi thì mức khoán chi phải phù hợp

– Đối với trường hợp doanh nghiêp mua vé máy bay điện tử thì cần có: vé máy bay điện tử, thẻ lên máy bay (hoặc lênh điều động đi công tác), chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp có cá nhân tham gia hành trình vận chuyển.

Trước đây, tại điểm 2.8 khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT_BTC, đối với trường hợp doanh nghiệp khoán chi công tác phí cần căn cứ vào hướng dẫn về mức khoán chi đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của bộ Tài chính.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, nội dung trên không còn phù hơp, Điều 4 Thông tư 96/2015/TT_BTC quy định:

Trường hợp doanh nghiệp có khoán tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác và thực hiện đúng theo quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp thì được tính vào chi phí được trừ khoản chi khoán tiền đi lại, tiền ở, tiền phụ cấp.

Trường hợp doanh nghiệp cử người lao động đi công tác (bao gồm công tác trong nước và công tác nước ngoài) nếu có phát sinh chi phí từ 20 triệu đồng trở lên, chi phí mua vé máy bay mà các khoản chi phí này được thanh toán bằng thẻ ngân hàng của cá nhân thì đủ điều kiện là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt và tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

– Có hóa đơn, chứng từ phù hợp do người cung cấp hàng hóa, dịch vụ giao xuất.

– Doanh nghiệp có quyết định hoặc văn bản cử người lao động đi công tác.

– Quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp cho phép người lao động được phép thanh toán khoản công tác phí, mua vé máy bay bằng thẻ ngân hàng do cá nhân là chủ thẻ và khoản chi này sau đó được doanh nghiệp thanh toán lại cho người lao động.

Căn cứ vào quy định trên, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện việc đưa khoản tiền công tác phí sẽ chi trả cho người lao động vào chi phí được trừ nếu quy chế tài chính, quy chế nội bộ của doanh nghiêp quy định một cách cụ thể, rõ ràng và người lao động đi công tác theo đúng sự điều động của doanh nghiệp.

Trên đây là tư vấn của Xin giấy phép về Điều kiện để khoản chi công tác phí được tính vào khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp ? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận  số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận  Thuế – Minh Khuê

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *