Đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể/ hộ kinh doanh gia đình ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thành lập hộ kinh doanh cá thể (hộ kinh doanh gia đình) thực hiện như thế nào ? Các loại thuế và cách tính thuế áp dụng với hộ kinh doanh cá thể sẽ được luật sư của Công t luật DV Xingiaypheptư vấn và giải đáp cụ thể:

Mục lục bài viết

1. Đăng ký (hộ kinh doanh gia đình) ?

Xin chào , xin hỏi: Em là đoàn văn khoa quê thanh hoá em có chút băn khoăn về luật kinh doanh mong luật minh khuê tư vấn dùm em. Hiện em sắp khởi công xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp với số vốn đầu tư gần một tỷ đồng em không thuê nhân công vậy em có phải đăng kí kinh doanh hộ gia đình như các cửa hàng buôn bán không?

hãy tư vấn dùm em em xin cám ơn luật sư

Trả lời:

​ tư vấn về đăng ký kinh doanh theo quy định của hệ thống pháp luật hiện hành:

Căn cứ vào quy định về hoạt động thương mại một cách độc lập thường xuyên không phải .

1. Cá nhân hoạt động th­ương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động đ­ược pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác như­ng không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “th­ương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động th­ương mại sau đây:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các th­ương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyếnlàhoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

2. Kinh doanh l­ưu động là các hoạt động thương mại không có địa điểm cố định.

Như vậy, xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp không nằm trong danh mục các hoạt động không phải đăng kí kinh doanh nên bạn phải tiến hành đăng kí kinh doanh cho hoạt động chăn nuôi tổng hợp của mình.

Hồ sơ và thủ tục đăng kí kinh doanh hộ gia đình:

Bước 1: Hồ sơ:

Giấy đề nghị đăng kí hộ kinh doanh

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở

Chứng minh nhân dân có công chứng

Địa chỉ: nạp lên phòng tài chính kế hoạch trực thuộc ủy ban nhân dân cấp quận, huyện

Sau 3 ngày, nhận được hồ sơ hợp lệ thì sẽ được cáp giấy chứng nhận đăng kí hộ kinh doanh

Bước 2: Nạp thuế

Chuẩn bị mẫu 03 nạp lên chi cục thuế cấp quận, huyện

  • Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của hộ kinh doanh
  • Bản sao chứng minh nhân dân của chủ hộ

Chào , cho cho em hỏi, Công ty Luật có làm hồ sơ đăng kí kinh doanh ở sở văn hóa du lịch cho công ty du lịch không ạ ? Em cảm ơn ạ.

Kinh doanh lữ hành là một trong những ngành nghề kinh doanh cần xin cấp phép theo luật du lịch. Kinh doanh lữ hành bao gồm lữ hành quốc tế và lữ hành nội địa. Quý khách có nhu cầu đăng ký thành lập công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành, luật Minh Khuê sẽ trợ giúp quý khách hàng trong việc thành lập công ty lữ hành, hỗ trợ, hướng dẫn xin giấy phép Kinh doanh lữ hành.

1. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành:

Theo điều 43 điều kiện doanh nghiệp thực hiện kinh doanh lữ hành

“Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành:

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh lữ hành phải thành lập doanh nghiệp.

2. Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành bao gồm doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa và doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.

3. Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế được kinh doanh lữ hành nội địa. Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa không được kinh doanh lữ hành quốc tế.”

Điều kiện kinh doanh lữ hành nội địa quy định tại điều 44 luật du lịch:

1. Có đăng ký kinh doanh lữ hành nội địa tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.

2. Có phương án kinh doanh lữ hành nội địa; có chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa.

3. Người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa phải có thời gian ít nhất ba năm hoạt động trong lĩnh vực lữ hành.

Điều kiện kinh doanh lữ hành quốc tế quy định tại điều 46 luật du lịch:

1. Có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương cấp.

2. Có phương án kinh doanh lữ hành; có chương trình du lịch cho khách du lịch quốc tế theo phạm vi kinh doanh được quy định tại khoản 1 Điều 47 của Luật này.

3. Người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế phải có thời gian ít nhất bốn năm hoạt động trong lĩnh vực lữ hành.

4. Có ít nhất ba hướng dẫn viên được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế.

5. Có tiền k‎ý quỹ theo quy định của Chính phủ.

Theo các cơ sở trên, doanh nghiệp muốn thực hiện kinh doanh lữ hành phải có ngành nghề kinh doanh lữ hành trên giấy phép ĐKKD và sau đó xin cấp phép kinh doanh lữ hành tại sở văn hóa, thể thao và du lịch. Dịch vụ thành lập công ty lữ hành của Xin giấy phép sẽ giúp quý khách hàng trong trường hợp này!

2. Tư vấn đăng ký và lựa chọn ngành nghề kinh doanh:

Theo quy định về hệ thống mã ngành kinh tế quốc dân (Quyết định 10/2007/QĐ-TTg) lĩnh vực vận tải thuộc các mã sau:

STT Tên ngành nghề đăng ký kinh doanh Mã ngành
1 Vận tải hành khách đường sắt; 4911
2 Vận tải hàng hóa đường sắt; 4912
3 Vận tải hành khách đường bộ trong nội thành, ngoại thành (trừ vận tải bằng xe buýt); 4931
4 Vận tải hành khách đường bộ khác; 4932
5 Vận tải hành khách ven biển và viễn dương; 5011
6 Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương; 5012
7 Vận tải hành khách đường thuỷ nội địa; 5021
8 Vận tải hàng hóa đường thuỷ nội địa; 5022
9

Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải, bao gồm:

– Gửi hàng; Sắp xếp hoặc tổ chức các hoạt động vận tải đường sắt, đường bộ, đường biển;

– Giao nhận hàng hóa; Hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan;

– Hoạt động của các đại lý vận tải hàng hóa đường biển;

– Hoạt động của các đại lý bán vé máy bay;

5229
10 Dịch vụ lưu trú ngắn ngày; 5510
11 Nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động; 5610
12 Cho thuê xe có động cơ; 7710
13 Đại lý du lịch; 7911
14 Điều hành tua du lịch; 7912
15 Dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch; 7920
16 Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại; 8230

(Lưu ý: Trên đây là những ngành nghề kinh doanh không có điều kiện, Chúng tôi sẽ đăng ký bổ sung những ngành nghề kinh doanh phù hợp dựa theo những chứng chỉ đào tạo mà Quý khách hàng cung cấp).

3. Danh mục hồ sơ do xin giấy phép soạn thảo:

– Giấy đề nghị thành lập (theo mẫu tại thông tư số 01/2013/TT-BKHĐT);

– Bản dự thảo điều lệ của công ty (theo mẫu và theo hướng dẫn của luật sư);

– Danh sách thành viên, cổ đông công ty tư vấn du học (theo mẫu tại thông tư số 01/2013/TT-BKHĐT);

– Chứng minh thư hoặc hộ chiếu các cổ đông, thành viên;

– Giấy ủy quyền.

4. Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty xây dựng:

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (Theo mẫu tại thông tư 01/2013/TT-BKHĐT);

– Dự thảo Điều lệ công ty. (Mẫu theo hướng dẫn của luật sư)

– Danh sách thành viên, cổ đông đối với từng loại hình công ty cụ thể (kèm theo bản sao chứng thực CMND nếu thành viên là cá nhân, bản sao đăng ký kinh doanh nếu là tổ chức)

– Giấy ủy quyền cho công ty thay mặt thực hiện thủ tục.

Xin kính chào quý công ty! Mình đang tìm 1 công ty luật chuyên làm đăng ký kinh doanh và có nhu cầu cần thay đổi đăng ký kinh doanh của Thăng Long với nội dung: 1) Các cổ đông sáng lập sửa thành: Đỗ Thu Thủy: 70 tỷ Lại Văn Thức: 15 tỷ Đỗ Duy Phúc: 15 tỷ 2) Bổ sung ngành nghề: thanh lý tài sản Rất mong công ty cung cấp cho mình bảng báo giá trong thời gian sớm nhất, xin cám ơn !

Thứ nhất: Tăng vốn điều lệ

Trường hợp công ty tăng, giảm vốn điều lệ hoặc thay đổi tỷ lệ vốn góp, công ty gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đã đăng ký. Nội dung Thông báo gồm:

a) Tên, mã số doanh nghiệp, hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp và mã số thuế);

b) Họ, tên, địa chỉ, quốc tịch, số Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 24 Nghị định 43/2010/NĐ-CP hoặc số quyết định thành lập, mã số doanh nghiệp của cổ đông sáng lập.

c) Tỷ lệ phần vốn góp của của mỗi cổ đông sáng lập.

d) Vốn điều lệ đã đăng ký và vốn điều lệ dự định thay đổi; thời điểm và hình thức tăng giảm vốn;

đ) Họ, tên, quốc tịch, số Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 24 Nghị định 43/2010/NĐ-CP, địa chỉ thường trú và chữ ký của Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Kèm theo thông báo phải có quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi vốn điều lệ của công ty. Quyết định, biên bản họp Đại hội đồng cổ đông phải ghi rõ những nội dung được sửa đổi trong Điều lệ công ty.

Khi nhận Thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận và đăng ký tăng, giảm vốn cho công ty.

Thứ hai: Thủ tục bổ sung nghành nghề là thanh lý tài sản

Hiện nay, theo quy định của pháp luật, “thanh lý tài sản” không được quy định là một ngành nghề kinh doanh mà chỉ là một hoạt động của doanh nghiệp. Mặt khác thanh lý tài sản có nghĩa là bán một mặt hàng, tàn sản cũ hoặc mới với giá rẻ hơn lúc ban đầu với mục đích đẩy nhanh mặt hàng hoặc tài sản đó đi. Nên hoạt động “thanh lý tài sản” có thể được coi là một trong những hình thức thuộc hoạt động “thẩm định giá” tài sản.

Mặt khác, hoạt động “Thẩm định giá” mà Công ty của bạn muốn thay đổi hoặc bổ sung vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lại là ngành, nghề chưa khớp mã với hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên căn cứ vào Khoản 3 Điều 7 Nghị định 43/2010/NĐ-CP quy định: “Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam nhưng được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.”

Mà hoạt động “thẩm định giá” lại được điều chỉnh bởi văn bản pháp luật chuyên ngành là Nghị định số 89/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật giá về thẩm định giá và Thông tư số 38/2014/TT-BTC ngày 28/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 89/2013/NĐ-CP ngày 06/8/2013 của Chính phủ. Do vậy, để đăng ký thay đổi hoặc bổ sung hoạt động “thẩm định giá” vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty của mình, bạn có thể chuẩn bị hồ sơ đăng ký bổ sung ngành, nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, ghi tên và mã ngành theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 43/2010/NĐ-CP, cụ thể: Ngành, nghề kinh doanh ghi “Thẩm định giá“; mã ngành ghi ” theo “Thông tư số 38/2014/TT – BTC” . Khi đó cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ hiểu, xem xét, bổ sung ngành, nghề kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty.

Ngoài ra, nếu như Quý khách hàng còn cảm thấy mơ hồ và chưa được rõ ràng với những quy định ở trên, thì quý khách hàng có thể phân loại mã ngành cho hoạt động “Thẩm định giá” như sau:

Căn cứ vào Mục II Công văn số 18861/BTC-QLG về việc thực hiện đúng các quy định pháp luật về thẩm định giá quy định rằng:

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của một số doanh nghiệp đăng ký hoạt động thẩm định giá chưa đúng tên là ngành thẩm định giá; do chưa có quy định cụ thể, trước mắt các doanh nghiệp nên đưa tên ngành thẩm định giá vào Mã ngành đăng ký kinh doanh: Hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ khác chưa được phân vào đâu (7490)hoặc Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu (8299)hoặc Ngành nghề chưa khớp mã với Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để thuận tiện cho công tác quản lý nhà nước về hoạt động thẩm định giá.”

Thưa luật sư, anh chị cho em hỏi: em làm về lĩnh vực in, photocopy bây giờ em muốn làm giấy tờ đăng kí kinh doanh thì cần những gì và thủ tục như thế nào ạ?. Sau khi làm xong thì đóng thuế 1 năm với mức quy định như nào và nộp bao nhiêu tiền ạ! chỉ là quán photo nhỏ nhỏ có 2 cái máy photo thôi

Thứ nhất:

Bước 1: Hồ sơ:

Giấy đề nghị đăng kí hộ kinh doanh

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở

Chứng minh nhân dân có công chứng

Địa chỉ: nạp lên phòng tài chính kế hoạch trực thuộc ủy ban nhân dân cấp quận, huyện

Sau 3 ngày, nhận được hồ sơ hợp lệ thì sẽ được cáp giấy chứng nhận đăng kí hộ kinh doanh

Bước 2: Nạp thuế

Chuẩn bị mẫu 03 nạp lên chi cục thuế cấp quận, huyện

  • Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của hộ kinh doanh
  • Bản sao chứng minh nhân dân của chủ hộ

Thứ hai: Các loại thuế phải nộp

những loại thuế và mức thuế mà bạn phải nộp khi kinh doanh dưới hình thức này sẽ được xác định như sau:

Thứ nhất là thuế môn bài, là một loại lệ phí bắt buộc. Và cửa hàng của bạn phải thực hiện tùy vào doanh thu cửa hàng theo quy định tại mục 2 văn bản hợp nhất số 33/VBHN-BTC như sau:

Bậc thuế

Thu nhập 1 tháng

Mức thuế cả năm

1

Trên 1.500.000

1.000.000

2

Trên 1.000.000 đến 1.500.000

750.000

3

Trên 750.000 đến 1.000.000

500.000

4

Trên 500.000 đến 750.000

300.000

5

Trên 300.000 đến 500.000

100.000

6

Bằng hoặc thấp hơn 300.000

50.000

Thứ hai là : (Thuế TNCN và thuế GTGT)

Nếu doanh thu của cửa hàng bạn là từ 100 triệu đồng/ năm trở xuống thì của hàng bạn không phải nộp và thuế GTGT vì theo quy định tại khoản 2 điều 1 thông tư 92/2015, thông tư mới nhất hướng dẫn luật thuế này thì: Người nộp thuế nêu tại khoản 1 Điều này không bao gồm cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống.

Còn nếu doanh thu của bạn trên 100 triệu đồng/năm thì bạn sẽ phải nộp thuế TNCN và GTGT theo quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật thì hoạt động photocoppy của bạn thuộc dịch vụ không gắn với hàng hóa nên áp dụng tỷ lệ thuế GTGT là 5% và TNCN là 2%.

* Về việc cán bộ thuế thông báo tháng 1/2016, tiệm bạn sẽ đóng mục thuế thu nhập cá nhân, thuế tháng sẽ tăng hơn năm trước+ thuế xuất hóa đơn, mỗi hóa đơn là phải chịu 7% số tiền đóng thuế: Theo quy định tại tiết a1, điểm a, khoản 2, điều 2 của Thông tư 92/2015/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành thì doanh thu tính thuế của cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (cơ quan thuế thu dựa trên một mức doanh thu cố định hàng tháng) có sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hoá đơn.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 92/2015/TT-BTC thì Cá nhân nộp thuế khoán sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế thì ngoài việc khai doanh thu khoán, cá nhân tự khai và nộp thuế đối với doanh thu trên hoá đơn theo quý.

Vì bạn kinh doanh dịch vụ photocopy thuộc dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu nên tỷ lệ thuế TNCN là 2% và tỷ lệ thuế GTGT là 5% (Tổng là 7%).

Thưa luật sư, xin hỏi: Nhà em đăng kí kinh doanh hộ gia đình (bên dịch vụ ăn uống) thì sẽ nộp các loại thuế nào? Cách tính như thế nào ạ.? Có được miễn giảm gì không thưa luật sư?

Những loại thuế và mức thuế mà bạn phải nộp khi kinh doanh dưới hình thức này sẽ được xác định như sau:

Thứ nhất là thuế môn bài, là một loại lệ phí bắt buộc. Và cửa hàng của bạn phải thực hiện tùy vào doanh thu cửa hàng theo quy định tại mục 2 văn bản hợp nhất số 33/VBHN-BTC như sau:

Bậc thuế

Thu nhập 1 tháng

Mức thuế cả năm

1

Trên 1.500.000

1.000.000

2

Trên 1.000.000 đến 1.500.000

750.000

3

Trên 750.000 đến 1.000.000

500.000

4

Trên 500.000 đến 750.000

300.000

5

Trên 300.000 đến 500.000

100.000

6

Bằng hoặc thấp hơn 300.000

50.000

Thứ hai là thuế khoán: (Thuế TNCN và thuế GTGT)

Nếu doanh thu của cửa hàng bạn là từ 100 triệu đồng/ năm trở xuống thì của hàng bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế GTGT vì theo quy định tại khoản 2 điều 1 thông tư 92/2015, thông tư mới nhất hướng dẫn luật thuế này thì: Người nộp thuế nêu tại khoản 1 Điều này không bao gồm cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống.

Còn nếu doanh thu của bạn trên 100 triệu đồng/năm thì bạn sẽ phải nộp thuế TNCN và GTGT theo quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật thì hoạt động photocoppy của bạn thuộc dịch vụ không gắn với hàng hóa nên áp dụng tỷ lệ thuế GTGT là 5% và TNCN là 2%.

* Về việc cán bộ thuế thông báo tháng 1/2016, tiệm bạn sẽ đóng mục thuế thu nhập cá nhân, thuế tháng sẽ tăng hơn năm trước+ thuế xuất hóa đơn, mỗi hóa đơn là phải chịu 7% số tiền đóng thuế: Theo quy định tại tiết a1, điểm a, khoản 2, điều 2 của Thông tư 92/2015/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành thì doanh thu tính thuế của cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (cơ quan thuế thu dựa trên một mức doanh thu cố định hàng tháng) có sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hoá đơn.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 thì Cá nhân nộp thuế khoán sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế thì ngoài việc khai doanh thu khoán, cá nhân tự khai và nộp thuế đối với doanh thu trên hoá đơn theo quý.

Vì bạn kinh doanh dịch vụ ăn uống không bao thầu nguyên vật liệu nên tỷ lệ thuế TNCN là 2% và tỷ lệ thuế GTGT là 5% (Tổng là 7%).

Trân trọng./.

2. Đăng ký thành lập doanh nghiệp trên cơ sở hộ kinh doanh

Trước đây, nghị định 78/2015/NĐ-CP không có quy định về việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, do đó, hộ kinh doanh khi muốn chuyển đổi thành doanh nghiệp cần phải làm thủ tục giải thể trước, sau đó thành lập doanh nghiệp mới.

Nhưng hiện nay, nghị định 108/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 23 tháng 8 năm 2018 đã ghi nhận thủ tục chuyển đổi trực tiếp từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp (bao gồm doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần). Cảm ơn!

Đăng ký thành lập doanh nghiệp trên cơ sở hộ kinh doanh mới nhất

Luật sư tư vấn:

Thủ tục thành lập doanh nghiệp trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh như sau:

Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh được thực hiện tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính.

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh bao gồm:

– Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (bản chính)

– Giấy chứng nhận đăng ký thuế (bản sao có công chứng, chứng thực)

Ngoài ra, đối với từng loại hình doanh nghiêp, hộ kinh doanh muốn chuyển đổi cần chuẩn bị thêm những giấy tờ sau:

Đối với công ty TNHH một thành viên

– Giấy đề nghị đăng ký công ty TNHH một thành viên

– Điều lệ công ty

– Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu là cá nhân, bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp chủ sở hữu là tổ chức.

Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên

Giấy đề nghị đăng ký công ty TNHH hai thành viên trở lên

– Điều lệ công ty

– Danh sách thành viên

– Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của các thành viên góp vốn đối với trường hợp các thành viên là cá nhân, bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp thành viên góp vốn là tổ chức, danh sách người đại diện theo ủy quyền

Đối với công ty cổ phần:

Giấy đề nghị đăng ký công ty cổ phần

– Điều lệ công ty

– Danh sách cổ đông sáng lập

– Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của các cổ đông sáng lập đối với trường hợp các cổ đông sáng lập là cá nhân, bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp cổ đông sáng lập là tổ chức, danh sách người đại diện theo ủy quyền

Đối với doanh nghiệp tư nhân

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

– Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ doanh nghiệp tư nhân

Trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh có nghĩa vụ gửi bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở để thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh quy định tại .

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận gọi ngay số: để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

3. Vướng mắc khi đăng ký ?

Chào Xin giấy phép! Tôi ở Bình Dương. Tôi muốn mở 1 Cửa hàng Thời trang Nữ nhỏ với vốn đầu tư khoảng 100 triệu. Bao gồm Quần áo, giày dép, quà sinh nhật hoặc mỹ phẩm. Vậy tôi có phải: Đăng ký giấy phép kinh doanh không ? Tôi phải đến đâu để đăng ký ?

Thủ tục như thế nào ? Lệ phí là bao nhiêu và thời hạn bao nhiêu năm? Mọi người nói nếu tôi không đăng ký thì sẽ bị phạt. Vậy có đúng không ? Ban tư vấn cho tôi hỏi khi nào kinh doanh thì cần đăng ký ? Vì lần đầu làm nên tôi không rõ về vấn đề này lắm.

Mong nhận được sự tư vấn từ Ban . Tôi xin cảm ơn.

Đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể/ hộ kinh doanh gia đình ?

Trả lời:

Theo quy định pháp luât hiện hành thì trường hợp của bạn phải đăng ký kinh doanh.

-Thứ nhất trường hợp của bạn không thuộc các trường hợp được miễn đăng ký kinh doanh quy định tại khoản 1 điều 3 quy định như sau:

1. Cá nhân hoạt động th­ương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động đ­ược pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác như­ng không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “th­ương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động th­ương mại sau đây:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các th­ương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

-> Như vậy bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh là hộ kinh doanh.

Thứ hai căn cứ vào điều 6 được sửa đổi tại thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính đối với trương hợp kinh doanh mà không có giấy phép đăng ký kinh doanh và cụ thể mức phạt như sau:.

“Điều 6. Hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh không đúng địa điểm, trụ sở ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động kinh doanh trong thời gian bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

5. Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định từ Khoản 1 đến Khoản 4 Điều này trong trường hợp kinh doanh ngành, nghề thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.”

– Thứ ba về vấn đề thủ tục đăng ký hộ kinh doanh thì căn cứ vào điều 71 bạn cần tiến hành gửi giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh nơi bạn đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Số lao động;

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

– Thứ tư căn cứ vào và Thông tư số 106/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính thì lệ phí đăng ký hộ kinh doanh là 100.000 đồng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: hoặc gửi qua email: để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

4. Trình tự, thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh

Thưa luật sư. Em hiện tại đang có ý định kinh doanh bán hàng. ( hiện tại chưa có địa điểm và cửa hàng). Vậy xin hỏi luật sư em đăng kí kinh doanh hộ cá thể như thế nào ạ. Rất cảm ơn và mong được hồi đáp của luật sư.

Trình tự, thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh

Luật sư trả lời:

Với quy mô kinh doanh vừa và nhỏ thì bạn nên chọn hình thức hộ kinh doanh hiện đang rất phổ biến và đem lại thu nhập không nhỏ cho người kinh doanh.

Điều 66 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP hướng dẫn quy định về Hộ kinh doanh:

1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

3. Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

Điều 72 quy định về địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh:

Đối với hộ kinh doanh buôn chuyến, kinh doanh lưu động thì phải chọn một địa điểm cố định để đăng ký hộ kinh doanh. Địa điểm này có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi đăng ký tạm trú hoặc địa điểm thường xuyên kinh doanh nhất, nơi đặt địa điểm thu mua giao dịch. Hộ kinh doanh buôn chuyến, kinh doanh lưu động được phép kinh doanh ngoài địa điểm đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nhưng phải thông báo cho cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi đăng ký trụ sở và nơi tiến hành hoạt động kinh doanh.

=> Như vậy, bạn có thể lựa chọn địa điểm kinh doanh nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú hoặc địa điểm thường xuyên kinh doanh nhất, nơi đặt địa điểm thu mua giao dịch.

Trình tự, thủ tục thành lập hộ kinh doanh:

* Bước 1: Cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Hồ sơ bao gồm:

+ Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh (Theo mẫu);

+ Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và trao giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân Quận, Huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Bước 4: Cá nhân hoặc nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình căn cứ vào ngày hẹn trên Giấy biên nhận hồ sơ đến nhận kết quả giải quyết tại Ủy ban nhân dân Quận, Huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp – Công ty Luật TNHH Minh Khuê

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *