Có thể xuất hóa đơn đầu ra trước khi có hóa đơn đầu vào hay không ?

Thưa luật sư, đơn vị tôi có câu hỏi cần nhờ luật sư tư vấn như sau: Tôi có mua một lô hàng hóa ( mua vào để bán lẻ cho khách hàng) nhưng đối tác của tôi chưa xuất hóa đơn cho tôi , khi tôi bán hàng này cho khách hàng của mình thì tôi buộc phải xuất hóa đơn GTGT đầu ra . Vậy quy trình xuất hóa đơn như vậy có đúng với quy định của pháp luật không, hóa đơn này có được đưa vào là chi phí hợp lý cho doanh nghiệp không ? Xin cảm ơn luật sư!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Thuế của Công ty luật Minh Khuê

>> 

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

 : Hướng dẫn thi hành  ngày 14 tháng 5 năm 2010 và  ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

– : Hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn;

2. Luật sư tư vấn:

Theo điểm a khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn như sau:

Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.”

Vậy trong trườn hợp bên bán hàng cho bạn không xuất hóa đơn vào ngày bán hàng mà xuất hóa đơn nhiều ngày sau đó thì trong trường hợp này bên bán đang lập hóa đơn sai thời điểm. Với lỗi này , nếu bạn phát hiện ra trước khi cơ quan thuế ra quyết định thanh kiểm tra thì hai bên sẽ làm biên bản ghi nhận về việc viết sai ngày tháng trên hóa đơn và không bị xử phạt. Nếu thuộc trường hợp cơ quan thuế đã phát hiện ra việc này hoặc đã công bố quyết định thanh, kiểm tra đơn vị bạn thì bên bán sẽ bị xử phạt hành chính về việc lập hóa đơn không đúng thời điểm :

 Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 

Điều 11. Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ

1. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Lập hoá đơn không đúng thời điểm.

a.1) Phạt cảnh cáo nếu việc lập hoá đơn không đúng thời điểm không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ. Trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ thì phạt tiền ở mức tối thiểu của khung hình phạt.

Ví dụ: Công ty C giao hàng cho khách hàng vào ngày 01/3/2014 (căn cứ vào phiếu xuất kho của Công ty C), nhưng đến ngày 03/3/2014 Công ty C mới lập hóa đơn để giao cho khách hàng. Việc lập hoá đơn như trên là không đúng thời điểm nhưng Công ty C đã kê khai, nộp thuế trong kỳ tính thuế của tháng 3/2014 nên Công ty C bị xử phạt ở mức 4.000.000 đồng (do không có tình tiết giảm nhẹ).

a.2) Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi khác lập hoá đơn không đúng thời điểm theo quy định.“

  Theo đó, bên bán ngoài việc bị xử phạt hành chính thì bắt buộc phải khắc phục hậu quả bằng cách lập lại hóa đơn theo đúng ngày tháng, nếu vẫn sử dụng hóa đơn cũ thì hóa đơn này sẽ bị loại và không được công nhận là chi phí hợp lý của doanh nghiệp mua.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ  gọi số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế – Công ty luật Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *