Cách tính tiền bảo hiểm xã hội và thủ tục đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Khi xảy ra các sự kiện pháp lý như: Thất nghiệp, tai nạn lao động, sinh con…một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của người lao động là họ sẽ được nhận bao nhiêu tiền từ bảo hiểm xã hội. xin giấy phép tư vấn và làm rõ quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề kể trên:

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

2. Nội dung phân tích

Em làm việc từ 2006-2015 ( 10 năm) tại BR-VT. Vậy mức hưởng bảo hiểm xã hội của em sẽ được tính thế nào ?

Tôi muốn hỏi một lần ?

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính quy định tại khoản 2, điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”.

Chào anh/chị, em muốn hỏi 1 số vấn đề về BHXH Năm 2008 đến hết năm 2009 em có làm việc cho công ty THHH chi nhánh tại Đà Nẵng. Nhưng công ty chính ở tại tp HCM. Em có đóng bảo hiểm. Khi nghỉ việc về Nam Định 2012 em đi làm tại công ty khác và công ty có đóng bảo hiểm cho em. Đến 2014 em nghỉ làm và muốn nhận lại bảo hiểm, nhưng công ty nói em còn 1 sổ tại công ty cũ. Phải lấy sổ cũ ra và gửi về công ty để nhập 2 sổ lại em mới có thể rút sổ về. Nhưng em nghỉ bên công ty cũ khá lâu rồi. Không biết bảo hiểm của em họ còn lưu lại không? Em muốn hỏi em phải làm thế nào trong trường hợp này ạ. Em cảm ơn anh/ chị rất nhiều.

 Đối với trường hợp của bạn, không có quy định bắt buộc bạn phải nộp cả 2 sổ bảo hiểm lại cho công ty thì bạn mới được rút sổ về. Sổ bạn tham gia tại công ty mới sẽ ghi nhận thời điểm thời điểm bạn bắt đầu đóng cũng như chấm dứt quá trình đóng tại công ty mới, không liên quan gì đến sổ của bạn tại công ty cũ.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiến hành thủ tục gộp sổ để sau này có thể được hưởng các chế độ thì bạn nên lấy lại sổ bảo hiểm từ công ty cũ để công ty mới tiến hành gộp sổ cho bạn. 

Đối với vấn đề sổ bảo hiểm của bạn tại công ty cũ, bạn liên hệ trực tiếp với công ty cũ hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội trước đây bạn đã tham gia bảo hiểm để lấy lại. 

Tôi đóng BHXH được 8 năm nhưng do doanh nghiệp nợ nên không lây được sổ hiện tại tôi làm chỗ mới và muốn đóng mới có được không? Một người có được mang 2 số sổ không? Nêu tôi đóng mới thì về sau nay giải quyết thế nào và có thể dồn 2 sổ thành 1 được không?

 Bạn hoàn toàn có thể đóng tại công ty mới được. Nếu trong trường hợp bạn có 2 số sổ thì tại điều 46 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định:

“5.1. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất.

5.2. Một số sổ BHXH được cấp cho 2 hay nhiều người thì cơ quan BHXH giữ lại số sổ BHXH đã cấp cho người có thời gian tham gia BHXH sớm nhất, các sổ BHXH còn lại thực hiện thu hồi và cấp lại theo số sổ mới. Trường hợp người tham gia BHXH sau đã giải quyết chế độ BHXH thì tất cả các sổ còn lại cấp lại theo số sổ BHXH mới.”.

Thủ tục gộp sổ được thực hiện theo quy định tại điều 29, Quyết định 959/QĐ-BHXH như sau:

“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH đã cấp.

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”.

Em đã làm tại công ty 3 năm. Hiện tại em có việc riêng nên em đã nghỉ ngang mà không viết đơn thôi việc. Vậy việc rút sổ BHXH có gặp trở ngại gì không ạ. Mong luật sư trả lời giúp em.

Theo quy định tại điều 47 Bộ luật lao động năm 2012: 

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”.

Như vậy, dù bạn hay trái luật thì công ty đều có nghĩa vụ theo điều 47 BLLĐ 2012.

Chào luật Minh Khuê! Bên công ty cho em hỏi. Nhân viên bên công ty em đi làm hết ngày 31/03/2015 nhưng phòng nhân sự tháng 03/2015 đã báo giảm và không đóng bảo hiểm cho nhân viên này. Trên sổ bảo hiểm đóng dấu ngày 09/03/2015 đã báo giảm. Giấy thôi việc công ty em ký vào ngày 31/03/2015. Bên công ty có thể cho em biết phòng nhân sự làm vậy đúng sai, và theo điều luật nào. Cám ơn các anh chị bên công ty Minh Khuê, mong sớm được giải đáp.

Theo quy định tại điều 38 Quyết định 959/QĐ-BHXH thì trong tháng 3 bạn vẫn được đóng bảo hiểm xã hội bởi vì bạn đi làm hết 31/3/2015: 

“1.7. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”.

Việc bên nhân sự báo giảm trong tháng 3 là sai theo quy định của pháp luật. 

Em đóng bảo hiểm được 1 năm 4 tháng thì em được bao nhiêu tiền bảo hiểm xã hội một lần, lương em được 2 triệu rưỡi.

 Giả sử khoảng thời gian bạn đóng bảo hiểm là toàn bộ sau năm 2014. Bạn đóng bảo hiểm xã hội được 1 năm 4 tháng, nên sẽ làm tròn thành 1,5 năm. Căn cứ theo khoản 2, điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, bạn sẽ được hưởng: 2 x 1,5 = 3 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.

Giả sử mức bình quân tiền lương của bạn là 2 triệu rưỡi thì bạn sẽ được hưởng mức 7,5 triệu. 

Em làm bên công ty bia sài gòn được 2 năm và em đã đóng BHXH được 1 năm 7 tháng . Tính đến hiện tại em đã nghỉ làm được 1 năm không đi làm đâu cả và không đóng tiền BHXH nữa . Vậy bây giờ em muốn rút số tiền BHXH 1 lần có được không. Và em làm như thế nào mới rút được và rút ở đâu ?

Theo quy định tại điều 8, Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần 

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: 

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; 

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội; 

c) Ra nước ngoài để định cư; 

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; “.

Như vậy, thời điểm hiện tại bạn đủ điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. 

Bạn sẽ thực hiện tại bảo hiểm xã hội một lần tại bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi bạn cư trú. 

Em làm việc ở tại 1 công ty ở quận 7 được 2 năm 8 tháng. Hiện tại em ở quận Tân Phú. Vậy em có thể làm bảo hiểm xã hội một lần tại Tân Phú không ? 

Nếu Tân Phú là nơi bạn có hộ khẩu thường trú hoặc có đăng ký tạm trú thì bạn có thể làm tại bảo hiểm xã hội quận Tân Phú theo quy định tại điều 26, Quyết định 636/QĐ-BHXH:

“2.2. Người tham gia BHXH tự nguyện, người bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc và người tự đóng tiếp BHXH bắt buộc, người chờ đủ Điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu hoặc chờ hưởng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 19 cho BHXH huyện hoặc BHXH tỉnh nơi cư trú để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng; nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 20 cho BHXH huyện hoặc BHXH tỉnh nơi cư trú (trong trường hợp BHXH tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng BHXH một lần) để hưởng BHXH một lần.”.

Nơi cư trú được hướng dẫn theo điều 2 của Quyết định này là nơi có hộ khẩu hoặc nơi đăng ký tạm trú. 

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động. 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *